วันที่ 18 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศภายในจังหวัดฉะเชิงเทรา หลังจากเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศคำสั่งจากศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่ 10/2564 ลงวันที่ 17 กรกฎาคม 2564 ให้ จ.ฉะเชิงเทรา เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 20 ก.ค.64 เป็นต้นไปว่า การกักตุนอาหารหรือสินค้าจำเป็นอื่นๆ ยังไม่มีมากนั้น เนื่องจากยังไม่มีการประกาศปิดร้านค้าขายของชำ ซูเปอร์มาร์เก็ต และสิ่งจำเป็นอื่นๆ

ในขณะที่ ร้านน้องปู ถนนศรีโสธร ต.หน้าเมือง อ.เมืองฉะเชิงเทรา ซึ่งเป็นร้านไก่ย่างส้มตำที่ขายดีที่สุดในเมืองแปดริ้ว ประกาศปิดหนีโควิดทันทีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยไม่มีกำหนดเปิด เนื่องจากสั่งห้ามนั่งรับประทานที่ร้าน และให้พนักงานกว่า30 คน เดินทางกลับภูมิลำเนา ก่อนที่รถสาธารณะ จะจำกัดผู้โดยสาร หรือหยุดวิ่ง ในวันที่ 21 ก.ค.

ส่วนร้านจำหน่ายเสื้อผ้า ร้านจำหน่ายทุกอย่าง 20 บาท ในพื้นที่ บิ๊กซี ฉะเชิงเทรา พากันปิดล่วงหน้าทันที่ ก่อน 20 ก.ค. เช่นกัน ทำให้บรรยาการศในตัวเมืองแปดริ้ว เงียบเหงามาก ประชาชนไม่ออกจากบ้าน จากการแพร่ระบาดของโควิด มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นทุกวัน โดยไม่มีทีท่าว่าจะลดลง.