เมื่อวันที่ 18 ม.ค. ผู้สื่อข่าวนายงานว่า ในวันที่ 19 ม.ค. เวลา 09.00 น. ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้นัดตรวจหลักฐานคดีอาญาหมายเลขดำที่ อท.180/2564 ที่พนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง​ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ หรือโจ้ อุทธนผล หรือ “ผกก.โจ้” กับพวกรวม 7 คน เป็นจำเลย ในข้อหากระทำผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใดหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต เป็นเจ้าพนักงานของรัฐร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติอย่างใดในตำแหน่งหรือหน้าที่หรือใช้อำนาจในตำแหน่งหรือหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยทรมานหรือโดยกระทำทารุณโหดร้ายและร่วมกันตั้งแต่ห้าคนขึ้นไปข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด ไม่กระทำการใด หรือจำยอมต่อสิ่งใดโดยทำให้กลัวว่าจะเกิดอันตรายต่อชีวิต ร่างกาย เสรีภาพ ชื่อเสียง หรือทรัพย์สินของผู้ถูกข่มขืนใจนั้นเองหรือของผู้อื่น หรือโดยใช้กำลังประทุษร้ายจนผู้ถูกข่มขืนใจต้องกระทำการนั้น ไม่กระทำการนั้นหรือจำยอมต่อสิ่งนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83,​ 157, 288,​ 289(5), 309 วรรค 2 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2561 มาตรา 4,​ 172 โดยคดีดังกล่าวอัยการสูงสุดเป็นผู้มีอำนาจพิจารณาและมีคำสั่งตามประมวลกฎหมาย วิธีพิจารณาความอาญา 143 วรรคท้าย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก นายจิระพงษ์ ธนะพัฒน์ หรือ มาวิน ผู้เสียชีวิต ซึ่งถูกจับและควบคุมไว้ในคดียาเสพติดและถูกฆ่าถึงแก่ความตายขณะอยู่ในความความควบคุมของเจ้าพนักงาน เมื่อช่วงระหว่างวันที่ 4-6 สิงหาคม พ.ศ. 2564 ที่ สภ.นครสวรรค์ โดยเมื่อวันที่ 19 พ.ย.64 ศาลได้นัดสอบคำให้การจำเลยทั้งหมดไปแล้ว โดย พ.ต.อ.ธิติสรรค์ จำเลยที่ 1 ให้การรับสารภาพ 3 ข้อกล่าวหา ระบุยอมรับว่ามีการทำร้ายร่างกายเพื่อต้องการขยายผลคดียาเสพติดที่เป็นภัยร้ายแรงของสังคม ไม่ได้ต้องการให้นายจิระพงษ์ ถึงแก่ความตาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อย่างไรก็ตามในวันพรุ่งนี้ (19 ม.ค.) ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง จะเบิกตัวจำเลยทั้ง 7 คน ร่วมรับฟังพิจารณาตรวจหลักฐานด้วย.