เมื่อวันที่ 18 ม.ค. พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร.ในฐานะ รอง ผอ.ศพดส.ตร พร้อมด้วย พล.ต.ต.ศุภเศรษฐ์ โชคชัย รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. นำกำลังชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต สํานักงานตํารวจแห่งชาติ (Thailand Internet Crimes Against Children -TICAC Task Force) หรือ (TICAC) เปิดปฏิบัติการจับกุมสื่อลามกอนาจาร เข้าตรวจค้นวัดชื่อดังแห่งหนึ่งในจังหวัดร้อยเอ็ด

โดยในวันนี้ ศพดร.ตร. ได้เปิดปฏิบัติการพร้อมกันทั่วประเทศ 30 จุดใน 22 จังหวัด ได้แก่ สงขลา ตรัง พัทลุง ระนอง กระบี่ นครศรีธรรมราช นครปฐม ราชบุรี พิษณุโลก เชียงราย มหาสารคราม ร้อยเอ็ด หนองคาย สกลนคร นครราชสีมา ชัยภูมิ ชลบุรี ปราจีนบุรี ตราด นนทบุรี ปทุมธานี และกรุงเทพฯ

คดีที่น่าสนใจพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด มีพระถนอม ศรีโชระ ปัจจุบันยังคงเป็นเจ้าอาวาส วัดมงคลประสิทธิ์ และยังปฏิบัติพํานักที่วัดดังกล่าว กระทำชำเราและกระทำอนาจารต่อเด็กหญิงหลายคน

สรุปผลการปฏิบัติสามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 26 ราย พร้อมของกลางคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ตฮาร์ดดิสก์จำนวนมาก

จากข้อมูลที่ได้รับ ตำรวจสามารถรวบรวมหลักฐานขออนุมัติหมายศาลเข้าตรวจค้นเป้าหมาย 30 จุด ใน 22 จังหวัด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 26 ราย พร้อมด้วยของกลาง คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต ฮาร์ดดิสก์ที่มีคลิปวิดีโอเกี่ยวกับการอนาจารเด็กนับแสนคลิป โดยเฉพาะรายที่ตนได้นำกำลังเข้าตรวจค้นเป็นพระถนอม ศรีโชระ​ เจ้าอาวาสวัดมงคลประสิทธิ์ วัดชื่อดังใน จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งพบว่ามีการกระทำชำเราเด็ก และกระทำอนาจารเด็กหญิงหลายคน จ.ตราด ผู้ต้องหาเคยเป็นอดีตข้าราชการ พม. แต่กระทำอนาจารและเก็บภาพไว้แบล็กเมล์เด็ก จ.หนองคาย เป็นถึงครูโรงเรียนประถม เก็บภาพลามกของเด็กผู้หญิงไม่ต่ำกว่าห้าหมื่นคลิป ทั้งนี้ทุกรายที่มีการจับกุมจะมีการสืบสวนขยายผล ดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องทุกราย เพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ การค้าประเวณี การล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กเยาวชน และสตรีให้เป็นรูปธรรมโดยเร็วที่สุด

สำหรับความผิดการครอบครองสื่อลามกอนาจารเด็ก โดยเพื่อแสวงหาประโยชน์ในทางเพศ สำหรับตนเอง หรือผู้อื่นต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และสำหรับผู้ที่ทำไปเพื่อประสงค์แห่งการค้า ก็จะมีความผิดที่หนักขึ้นไม่ว่าจะแจกจ่าย อวดอ้างแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าในราชอาณาจักร พาไปหรือทำให้แพร่หลาย หรือประกอบการค้า หรือเพื่อจะช่วยทำให้แพร่หลายมีโทษจำคุกสามถึงสิบปี ปรับหกหมื่นถึงสองแสนบาทเลยทีเดียว