สมาคมกีฬาบาสเกตบอลแห่งประเทศไทยฯ ประกาศรายชื่อนักบาสเกตบอลทีมชาติไทย ชุดสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค.65 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม และศึกเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย.65 ที่เมืองหางโจว ประเทศจีน ประเภททีมหญิง ที่ผ่านการคัดเลือก (รอบแรก) จำนวน 30 คน ดังนี้ “กิ๊ก” กนกวรรณ ประจวบสุข, “เนส” ญาดา ศรีหารักษา, “แพร” สร้อยฟ้า เพ็ชรนิล, “เล็ก” ขวัญจิรา ทองแดง, “มั่ม” ศศิพร วงศ์ตาผา, “ผิง” จุฑามาศ จันทกาล, “หนิง” วารุณี กิจรักษา, “แคท” พิมพ์โชษิตา ทรัพย์เย็น, “โมเนต์” โมเนต์ คุณาชีวะ, “เฟิร์น” วรางคณา สิริสถาพรทรัพย์, “จูน” รัตติยากรณ์ อุดมสุข, “อี๊ฟ” จิราวรรณ์ รุ่งเรือง, “มุก” วรินธร สุ่มมาตย์, “น้อยหน่า” กัญญาณัฐ สัญชาตวิรุฬห์

“หมิว” ธิดาพร ไม้หอม, “โบว์” สุภาวดี กุญชวน, “ส้ม” อัจฉรา กายชัยภูมิ, “แป้ง” วนัสนันท์ สายสมาน, “ดาว” สุภิรา กลั่นบุศย์, “แป้ง” อัมพวา ท้วมอ้น, “บิว” รุจิวรรณ บุญสินพร้อม, “ธันญ่า” ธันย์ชนก ลำดับพังค์, “มีน” กรรวี พงษ์ขวัญ, “ปอ” ปิยนุช ศรีเปรม, “มุก” ปาริดา น่วมคง, “ตอง” วรรณภา นนท์ศิริ, “หมี” ลักษมี เหวชัยภูมิ, “ผิงผิง” โชษิตา สาคเรศ, “แทม” หัทยา เกื้อกูล และ “ฟาง” พรรัตนา พิทักษ์จำนง

ดร.นิวัตน์ ลิ้มสุขนิรันดร์ อธิบดีกรมพลศึกษา ในฐานะผู้กำกับดูแลบาสเกตบอลหญิงของสมาคมกีฬาบาสเกตบอลฯ เผยว่า ทีมยัดห่วงสาวไทยชุดนี้มีความหลากหลาย ผสมผสานระหว่างตัวเก๋าที่มีประสบการณ์มาคอยประคองเหล่ารุกกี้หน้าใหม่ที่ขึ้นมา ซึ่งจะเห็นว่ามีนักกีฬาดาวรุ่งก้าวขึ้นมาเยอะ แต่ก็ยังมี “ผิง” จุฑามาศ จันทกาล พี่ใหญ่มากประสบการณ์ของทีมที่ระเบิดฟอร์มในศึกดิวิชั่น 1 ได้ดีมากๆ มาช่วยประคองน้องๆ ในทีม ส่วนคนที่หายไปคือ “โอ๋” เพ็ญพรรณ โยธานันท์ อีกหนึ่งจอมเก๋าที่มีสภาพร่างกายที่ไม่สมบูรณ์ ก็คงต้องดูเรื่องของความฟิตกันต่อไป นอกจากนี้ที่ยังต้องเช็กอาการบาดเจ็บของ “โบว์” สุภาวดี กุญชวน ตัวหลักที่เอ็นข้อเท้าขาดในการลงเล่นศึกดิวิชั่น 1 ส่วนอีกคนที่สำคัญก็คือ ทิฟฟานี่ บิอาส นักกีฬาลูกครึ่งไทย-อเมริกัน ที่เพิ่งจะเข้าพิธีวิวาห์ไปที่สหรัฐอเมริกา ก็ต้องรอดูว่า ทิฟฟานี่ จะกลับมาช่วยทีมทันใน 2 เดือนสุดท้าย ก่อนการแข่งขันซีเกมส์ จะเริ่มหรือไม่

“สิ่งสำคัญที่คงต้องมุ่งเน้นในทีมชุดนี้คงจะเป็นเรื่องของสมรรถภาพและทักษะเป็นหลัก เพราะเด็กกลุ่มนี้จะต้องแบ่งไปแข่งขันประเภท 3×3 ด้วย โดยทั้งหมดจะเข้าเก็บตัวฝึกซ้อมกันที่อินดอร์สเตเดี้ยม หัวหมาก ซึ่งคาดว่าจะได้ 12 คนสุดท้ายในช่วง 2 เดือน ก่อนซีเกมส์จะเริ่มขึ้น ส่วนข้อมูลคู่แข่งนั้นตอนนี้ทุกชาติต่างเตรียมความพร้อมอย่างดี อินโดนีเซีย ไปเก็บตัวต่างประเทศ และเข้าร่วมศึกใหญ่อย่างบาสเกตบอลเอเชี่ยน แชมเปี้ยนชิพ ส่วน เวียดนาม เจ้าภาพ ยังคงเก็บเงียบอยู่แต่ก็ไม่สามารถประมาทได้ และ ฟิลิปปินส์ ที่เป็นคู่ปรับสาวไทยมาตลอด ก็ดูเหมือนว่ากำลังระดมนักกีฬาลูกครึ่ง มาเพิ่มด้วย ส่วนเป้าหมายของไทยปีนี้ยังอยู่ที่เหรียญทองเหมือนเดิม” ดร.นิวัตน์ กล่าว