เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. พ.ต.ท.สุพจน์ พุ่มแหยม รองผกก.4 บก.ปคบ. พ.ต.ต.ทรงวุฒิ ใจดีจริง สว.กก.4 บก.ปคบ. สนธิกำลัง กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) สำนักงานเขตลาดกระบัง กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และมูลนิธิเส้นด้าย ปิดล้อมตรวจค้นอาคารพาณิชย์เลขที่ 524 ถนนฉลองกรุง แขวงลำปลาทิว เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ และอาคารไม่มีเลขที่ ถนนสุวิทวงศ์ แขวงกระทุ่มราย เขตหนองจอก กทม. หลังได้รับการร้องเรียนว่าเปิดเป็นสถานดูแลผู้สูงอายุโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยจุดแรกเป็นอาคารพาณิชย์สูง 3 ชั้น มีรั้วรอบขอบชิด ตั้งอยู่ริมถนนฉลองกรุง เจ้าหน้าที่ได้นำหมายค้นเข้าตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบว่าอาคารดังกล่าวมีสภาพทรุดโทรม ไม่มีป้ายแสดงว่าอาคารดังกล่าวเป็นศูนย์ดูแลผู้สูงอายุแต่อย่างใด บริเวณข้างตัวอาคาร พบเศษเหล็กรวมทั้งขยะจำนวนมากกองอยู่ ทั้งนี้มีผู้ดูแลภายในอาคารดังกล่าว 6 คน ในจำนวนนี้มีบุคคลต่างด้าว 4 คนรวมอยู่ด้วย ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าไม่มีเอกสารประกอบกิจการสถานพยาบาลรวมทั้งบุคคลต่างด้าวทั้ง 4 ราย ไม่มีเอกสารการเดินทางเข้าประเทศ และเอกสารทำงาน นอกจากนี้ยังพบว่ามีผู้สูงอายุเข้ารับบริการ 20 ราย โดยเป็นผู้ป่วยติดเตียง 2 ราย บางรายเป็นผู้สูงอายุนอนอยู่บนเตียงที่มีซากอาคารพังจำนวนมาก

จุดที่สองเป็นอาคารสูง2 ชั้น ลักษณะคล้ายห้องเช่า โดยมีการแบ่งซอยห้องออกเป็น 12 ห้อง เจ้าหน้าที่ได้นำกำลังตรวจค้น พบมีผู้สูงอายุ 21 ราย ในจำนวนนี้พบว่าเป็นผู้ป่วยติดเตียงและถูกล่ามโซ่ขังไว้ 1 ราย ก่อนทำการควบคุมผู้ดูแลสถานที่ 3 ราย

ต่อมานายแพทย์ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) และนายธนะสิทธิ์ เมธพันธ์เมือง ผู้อำนวยการเขตลาดกระบัง นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจเชื้อโควิดด้วยวิธีเอทีเคแก่ผู้สูงอายุทั้งหมดด้วย

นายแพทย์ธเรศ กล่าวว่า สืบเนื่องจากการได้รับร้องเรียนจากผู้มาสมัครงานที่ศูนย์ดังกล่าวผ่านเพจเฟซบุ๊ก เมื่อมาถึงสถานที่จริงเห็นว่าศูนย์ดังกล่าวมีการจัดการโดยไม่ได้มาตรฐาน จึงได้แจ้งทาง บก.ปคบ.ให้ตรวจสอบ ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบศูนย์ดังกล่าวใช้ชื่อว่า ดีทุกวันโฮมแคร์ ซึ่งไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดสถานดูแลผู้สูงอายุแต่อย่างใด โดยจุดที่ฉลองกรุงมีผู้สูงอายุเข้ารับบริการ 20 ราย โดยเป็นผู้ป่วยติดเตียง 2 ราย ซึ่งได้ประสานไปทางญาติแล้ว ส่วนอีก 9 รายที่เหลือ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และสำนักงานเขตลาดกระบังจะนำไปดูแล ส่วนสาขาในพื้นที่เขตหนอกจอง พบว่าไม่ได้มาตรฐานแบะไม่ถูกสุขลักษณะเช่นกัน โดยมีผู้สูงอายุ 21 ราย ได้ประสานไปทางญาติแล้ว 15 ราย อีก 6 ราย พม.กับกลุ่มเส้นด้ายจะช่วยกันดูแล ในเบื้องต้น กิจการการดูแลผู้สูงอายุโดยไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการ จะมีความผิดฐานเปิดสถานประกอบการเพื่อสุขภาพเถื่อน นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการจ้างแรงงานต่างด้าวโดนไม่ถูกต้องอีกด้วย อย่างไรก็ตามฝากไปยังสถานดูแลต่างๆ ว่าต้องดำเนินตามมาตรฐาน มีการจัดการที่ถูกสุขลักษณะ และบุคลากรต้องเป็นไปตามที่ ก.ม.กำหนด เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้สูงอายุ บางรายเป็นผู้ป่วยติดเตียง และอยากฝากลูกหลานของผู้สูงอายุ ว่าต้องมาดูสถานที่จริงและตรวจสอบก่อนเข้าใช้บริการ หากพบว่ามีข้อมูลที่ดูไม่ได้มาตรฐาน พร้อมจะรับข้อมูลและช่วยตรวจสอบ ให้ผู้ประกอบการยื่นขออนุญาตเพื่อมาตรฐาน

ขณะที่ พ.ต.อ.เนติ กล่าวว่า ศูนย์ดังกล่างทั้งสองศูนย์มีเจ้าของเดียวกับศูนย์ดูแลผู้สูงอายุที่ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งถูกปิดไปเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากมีผู้สูงอายุติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เสียชีวิต รวมถึงผู้เข้าใช้บริการรายอื่น คาดว่าศูนย์แห่งนี้เปิดให้บริการมาแล้วประมาณ 4 เดือน โดยมีค่าบริการเดือนละ 10,000-12,000 บาท ซึ่งขณะนี้ได้ประสานไปยังเจ้าของศูนย์ดูแลแล้ว แต่ยังไม่เดินทางมาแต่อย่างใด ในส่วนของศูนย์บริการสาขาหนองจอง พบคนสูงอายุ 21 คน โดยมีชายสูงอายุรายหนึ่งถูกล่ามโซ่ไว้ ขณะนี้กำลังประสานไปทางญาติ ซึ่งมีการจัดการที่ไม่ถูกสุขลักษณะรวมทั้งการจ้างคนต่างด้าวโดยไม่มีใบอนุญาตทำงานด้วย ขณะนี้ทราบตัวเจ้าของแล้ว หากไม่เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา ก็จะออกหมายจับ จากการสอบถามญาติ ญาติให้ข้อมูลว่า เลือกศูนย์ดังกล่าวเนื่องจากมีราคาถูกกว่าที่อื่นและมีการโฆษณาว่ามีการดูแลที่ดีมาก ทว่าในความเป็นจริง ศูนย์ดังกล่าวทั้ง 2 ศูนย์ ไม่มีอุปกรณ์ทางการแพทย์แต่อย่างใด รวมถึงห้องน้ำก็เป็นห้องน้ำธรรมดา ไม่มีการปรับเป็นห้องน้ำสำหรับผู้สูงอายุ

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาประกอบกิจการสถานบริการเพื่อสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต ส่วนบุคคลต่างด้าวนั้น ได้แจ้งข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวเข้ามาในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต และทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.