เมื่อวันที่ 19 ม.ค. หลังจากเฟซบุ๊กของ​ น.ส.วรรณา โชคถาวร อายุ 66 ปี อดีตรองนายกเทศมนตรีเมืองบ้านโป่ง บ้านตั้งอยู่ริมถนนแสงชูโต เขตเทศบาลเมืองบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ได้โพสต์เรื่องราวบอกเล่าถึง ชานหมากที่ น.ส.วรรณา ได้รับมาจาก หลวงปู่แย้ม วัดสามง่าม จ.นครปฐม ตอนหลวงปู่อายุ 100 ปี ปัจจุบันชานหมากที่ห่อเก็บไว้ บางส่วนกลายเป็นพระธาตุไปแล้ว 

ผู้สื่อข่าว จึงเดินทางไปตรวจสอบ โดย น.ส.วรรณา ได้นำพระธาตุชานหมากที่ห่อหุ้มด้วยกระดาษทิซชู แล้วบรรจุอยู่ในตลับใส ออกมาให้ได้ชม ถึงความอัศจรรย์ที่เกิดขึ้น ซึ่งพบว่า ชานหมากมีลักษณะแห้ง สีน้ำตาล แต่มีพระธาตุลักษณะเป็นแก้วผลึกใสและผลึกสีพิกุล ติดอยู่กับชานหมากเป็นจำนวนมาก 

น.ส.วรรณา กล่าวว่า เมื่อปี 2558 ตนขณะนั้นดำรงตำแหน่ง เป็นรองนายกเทศมนตรีเมืองบ้านโป่ง พร้อมด้วยเพื่อนอีก 2 คน ได้ชักชวนกันเดินทางไปกราบ หลวงปู่แย้ม หรือ พระครูประยุตนวการ (แย้ม ฐานยฺตโต) วัดอรัญญิการาม (วัดสามง่าม) ต.สามง่าม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม ซึ่งในขณะนั้นท่านสิริอายุครบ 100  ปี พอดี  หลังจากได้เดินเที่ยวชมศาสนสถานภายในวัด พร้อมได้เช่าบูชาเหรียญหลวงปู่แย้ม รุ่นอายุยืน เนื้อเงิน และกุมารทอง จากนั้นจึงได้เข้าไปกราบนมัสการ และสนทนาธรรมกับหลวงปู่ เมื่อเห็นว่าเป็นเวลาสมควรลากลับ เพื่อนที่มาด้วยจึงได้เอ่ยขอชานหมาก ซึ่งท่านได้พูดว่า “คำนี้กำลังอร่อยเลย มึงอย่ายุ่ง” สร้างเสียงหัวเราะให้กับผู้ที่ได้ยิน

จากนั้นหลวงปู่ก็คายหมากที่อยู่ในปากออกมา แล้วมอบให้ พวกตนจึงแบ่งชานหมากออกเป็น 3 ส่วน แล้วห่อด้วยกระดาษทิซชู เมื่อกลับถึงบ้านตนได้นำชานหมาก ไปบรรจุลงในตลับเก็บไว้บนหิ้งพระ โดยตั้งใจว่าจะนำไปอัดกรอบ ทำเป็นลูกอมชานหมากเพื่อบูชา

กระทั่งผ่านไปกว่า 6 ปี ตนได้เก็บทำความสะอาดหิ้งบูชาพระ เนื่องจากเก็บไว้นาน ทำให้จำไม่ได้ว่าตลับดังกล่าวเก็บสิ่งใดไว้ จึงเปิดออกดูก็พบว่า ชานหมากของหลวงปู่แย้ม บางส่วนกลายเป็นพระธาตุ สร้างความอัศจรรย์ใจเป็นอย่างมาก จึงโพสต์เล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นลงเฟซบุ๊กส่วนตัว และโทรศัพท์ไปถามเพื่อนที่รับชานหมากมาบูชาว่า เกิดพระธาตุเหมือนกันหรือไม่ แต่เพื่อนนั้น หาชานหมากไม่เจอ ในความเชื่อส่วนตัว ตนมั่นใจว่าพระธาตุสามารถเกิดขึ้นได้กับพระอริยสงฆ์ผู้ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบ ละแล้วซึ่งกิเลสทั้งปวง การที่พระธาตุเสด็จมายังเรือนของตน ช่วยเป็นแรงกระตุ้นให้ตนมุ่งมั่นทำความดี รักษาศีลให้บริสุทธิ์ และทำนุบำรุงพระศาสนาต่อไป

สำหรับประวัติของ หลวงปู่แย้ม หรือ พระครูประยุตนวการ (แย้ม ฐานยฺตโต) แห่งวัดอรัญญิการาม (วัดสามง่าม) ต.สามง่าม อ.ดอนตูม จ.นครปฐม หรือ “หลวงปู่ 5 แผ่นดิน” เป็นพระเกจิชื่อดัง เกิดวันที่ 5 มกราคม 2458 ในสมัยรัชกาลที่ 6​ อุปสมบทเป็นพระภิกษุ เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2481 โดยมีหลวงปู่สุข ปทุมสุวณโณ วัดห้วยจระเข้ เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอธิการเต๋ คงทอง เป็นพระกรรมวาจาจารย์ ท่านศึกษาพระปริยัติธรรมสามารถสอบได้นักธรรมชั้นตรี รวมไปถึงศึกษาวิปัสสนากัมมัฏฐาน เล่าเรียนวิทยาอาคม เรียนเขียนอ่านอักขระขอมโบราณ ยันต์ต่างๆ โหราศาสตร์ และแพทย์แผนโบราณ จากครูบาอาจารย์

หลวงปู่แย้ม เป็นพระเกจิที่มีชื่อเสียงโด่งดัง ปฏิบัติอยู่ในศีลอย่างเคร่งครัด สืบทอดพระศาสนา พัฒนาชุมชน โดยมีวัตถุมงคลที่นิยมกันคือ กุมารทอง จนกระทั่งเมื่อวันที่ 27 ส.ค. 2560 หลวงปู่แย้ม ได้มรณภาพอย่างสงบด้วยโรคชรา สิริอายุ 102 ปี พรรษา 79 พรรษา