เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดระนอง พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจ แถลงคดีเกี่ยวกับครูล่วงละเมิดทางเพศเด็ก และคดีแม่เล้าสาววัย 24  ปี บังคับเด็กสาว อายุ 16 ปี ค้าประเวณี ซึ่งเป็นคดีค้ามนุษย์ในพื้นที่ จ.ระนอง    

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์  กล่าวว่า คดีแรก เป็นการติดตามความคืบหน้า ครูอัตราจ้าง ใน​ จ.ระนอง ล่วงละเมิดทางเพศเด็ก โดยคดีดังกล่าวเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2564 มีผู้โพสต์ข้อความในสื่อโซเชียลทวิตเตอร์ กรณีมีครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.ระนอง ล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กที่เป็นลูกศิษย์ ต่อมามีการเผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์ ตำรวจจึงสืบสวนสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานทางดิจิทัล จนทราบว่าครูผู้นี้เป็นครูอัตราจ้าง และทางโรงเรียนเลิกจ้างแล้ว

ก่อนก่อเหตุผู้ต้องหาสร้างความสนิทสนมกับเด็กนักเรียนชาย จนมีความคุ้นเคย แล้วอาศัยความเป็นครู​ ออกอุบายหลอกลวงเด็กชาย บางครั้งจะอนาจารสนองความใคร่ให้เด็ก และทำพฤติกรรมอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับอนาจาร ตำรวจมีหลักฐานพบว่า ระหว่างปี 2562-2564 มีเด็กผู้เสียหายที่หลงเชื่อ อายุระหว่าง 14-17 ปี ถูกผู้ต้องหาถ่ายภาพนิ่งและคลิปวิดีโอขณะทำอนาจารไว้ 5 คน และมีเด็กผู้ชาย อายุระหว่าง 15-18 ปี ถูกผู้ต้องหาส่งข้อความทางระบบแชตของเฟซบุ๊ก ชักจูงในทางลามกอนาจารประมาณ 11 คน การกระทำของผู้ต้องหา เป็นความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญา กรณีกระทำชำเรา และกระทำอนาจารเด็ก อายุไม่เกิน 15 ปี แล้วได้บันทึกภาพไว้เพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบประการอื่น, พรากเด็ก อายุไม่เกิน 15 ปี และพรากผู้เยาว์อายุกว่า 15 ไม่เกิน 18 ปี เพื่อการอนาจาร, ความผิดเกี่ยวกับการครอบครองสื่อลามกเด็ก, ความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ.2546

ส่วนคดีที่ 2​ สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2565  เวลา 16.30 น. น.ส.ปราณี เรืองพุทธ หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.ระนอง​ ได้ให้ความคุ้มครองผู้เสียหาย ซึ่งเป็นเด็กหญิงอายุ 16  ปี ที่ได้มาร้องขอความช่วยเหลือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจท่องเที่ยว จ.ระนอง หลังจากซักถามได้ข้อเท็จจริงแล้ว จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด ในความผิดโดยกล่าวหาว่า  ”ร่วมกันเป็นธุระจัดหา ซื้อ ขาย จำหน่าย พามาจากหรือส่งไป ยังที่ใด หน่วงเหนี่ยวกักขัง จัดให้อยู่อาศัยหรือรับไว้ซึ่งเด็ก อันเป็นการกระทำโดยมีความมุ่งหมายเพื่อแสวงหาประโยชน์โดยมิชอบ อันเป็นการกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์” เหตุเกิด ภายในเกสต์เฮาส์ ตำบลบางนอน อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ต่อเนื่อง และบ้านไม่ทราบเลขที่ หมู่ 1 ตำบลบางริ้น อำเภอเมือง จังหวัดระนอง ระหว่างวันที่ 16  ธันวาคม 2564 ถึงวันที่ 10 มกราคม 2565

หลังจากรับแจ้งเหตุ ตำรวจภูธรจังหวัดระนอง ได้เร่งทำการสืบสวนสอบสวน จนทราบตัวผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้อง โดยสรุปข้อเท็จจริง ว่า ก่อนเกิดเหตุ ผู้เสียหาย ซึ่งเป็นเด็กหญิง อายุ 16 ปี ได้รู้จักกับผู้ต้องหาทางเฟซบุ๊ก และชักจูงให้ผู้เสียหายมาอาศัยอยู่ด้วยกันกับผู้ต้องหา ต่อมา ระหว่างวันเวลาเกิดเหตุผู้ต้องหาซึ่งเป็นหญิง อายุ 24 ปี ที่เป็นแม่เล้า และมีผู้ช่วยเป็นหญิงอายุ 18 ปีเศษ อีก 1 คน บังคับให้ผู้เสียหายไปค้าประเวณี โดยแลกกับค่าตัวครั้งละประมาณ 100-1,200 บาท กับชาย 4 คน รวม 8 ครั้ง โดยแม่เล้าให้ค่าตัวเด็กผู้เสียหายประมาณครั้งละ 100  บาท หรือไม่ให้เลย ซึ่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรเมืองระนอง ได้ยื่นคำร้องต่อศาลจังหวัดระนอง ออกหมายจับผู้ต้องหา และในวันที่ 13 มกราคม 2565  สามารถติดตามจับกุม ผู้ที่เป็นแม่เล้า และผู้ช่วยแม่เล้า รวมจำนวน 2 ราย และจับกุมผู้ซื้อบริการทางเพศจากเด็ก ผู้เสียหายได้ทั้งหมด 4 ราย

ถือเป็นการปฏิบัติตามนโยบายที่รวดเร็ว ขณะนี้ผู้เสียหายได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย และสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ จะพิจารณาเสนอต่อคณะกรรมการระดับจังหวัด ขอรับค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เสียหายต่อไป หากพบเห็นการกระทำดังกล่าวแจ้งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) สายด่วน 1599 ได้ตลอดเวลา