กรณีนายมานพ​ อินทร์จันทร์​ อายุ 41 ปี ผู้ต้องหาก่อเหตุใช้ปืนยิง นายบุญ เลิศโพธิ์ อายุ 72 ปี พ่อตา และพยายามใช้ปืนยิงภรรยา อาการบาดเจ็บแต่ไม่สาหัส เหตุเกิดพื้นที่ สภ.หนองปลิง จ.นครสวรรค์ ต่อมาเจ้าหน้าที่นำกำลังมาจับกุม ถูกนายมานพ คลั่งขัดขืนยิงต่อสู้ ทำให้ ร.ต.อ.ชัยปติญญา แสงปาน รอง สว.สส.สภ.หนองปลิง อายุ 37 ปี ถูกคมกระสุนปืนลูกซองยาวเข้าหน้าอก และแขนขวา บาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่ง โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ต้องขอรับบริจาคเลือด เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 ม.ค.ที่ผ่านมา ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ยิงสยบขี้ยาคลั่งซัลโวใส่ตร.-เมียเจ็บ ตาวัย72เจ้าของร้านขายของชำดับ

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 20 ม.ค. นายชำนาญ แสงปาน อายุ 68 ปี บิดา ร.ต.อ.ชัยปติญญา พร้อมด้วย พล.ต.ต.พยูห์ธนะ ศรีสืบวงศ์ รอง ผบช.ภ.6 พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ พ.ต.อ.ธีระยุทธ สุทธิพนไพศาล ผกก.สภ.หนองปลิง และเหล่าข้าราชการตำรวจ ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ เตรียมรับศพ ร.ต.อ.ชัยปติญญา เคลื่อนย้ายนำไปประกอบพิธีทางศาสนาที่วัดนครสวรรค์ พระอารามหลวง ช่วงเวลา13.00 น. ของวันนี้ หลังทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตเมื่อคืน(19ม.ค.) ที่ผ่านมา

นายชำนาญ เปิดเผยว่า รู้สึกตกใจมากกับการเสียชีวิตของลูกชายที่กำลังก้าวหน้าในหน้าที่การงาน ซึ่งปกติแล้วลูกชายรักในอาชีพตำรวจมาก และจริงจังกับทุกงานที่ได้รับมอบหมาย ส่วนก่อนหน้านี้ลูกชายเคยไปเป็นตำรวจประจำอยู่ที่ชายแดนใต้ จ.ปัตตานี มาประมาณ 7 ปีก่อนจะย้ายมาดำรงตำแหน่งเป็นพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครสวรรค์ แล้วย้ายไปเป็นรองสารวัตรสืบสวน สภ.หนองปลิง กระทั่งมาเสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่

“ลูกชายผมเป็นคนดีเขาปฏิบัติงาน ทำตามหน้าที่ของกฎหมาย แต่อยากถามกลับคนร้ายว่า จิตใจทำด้วยอะไรผมจะไม่อโหสิให้อย่างเด็ดขาด ทำกรรมอะไรไว้กับลูกชายผม ก็ขอให้ได้รับผลกรรมนั้นคืนอย่างหนักหนาขอให้ถูกดำเนินคดีจนถึงที่สุด” นายชำนาญ กล่าว

ด้านตำรวจทีมสืบสวน สภ.หนองปลิง ให้ได้ข้อมูลว่า ปัจจุบัน ร.ต.อ.ชัยปติญญา สมรสกับนางวรรณลักษณ์ สายยวง และมีลูกสาววัย 2 ขวบ ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะ ร.ต.อ.ชัยปติญญา กำลังนั่งกินข้าวกลางวันอยู่กับทีมสืบสวน ได้รับแจ้งให้สกัดจับคนร้ายที่ก่อเหตุฆ่าคนตาย และอยู่ในอาการคลั่ง ซึ่ง ร.ต.อ.ชัยปติญญา ก็ไม่รอช้า รีบทิ้งจานข้าวแล้วนำกำลังไปปฏิบัติงานทันที โดยที่ไม่มีใครสวมใส่เสื้อเกราะกันกระสุนไปเพราะเร่งรีบ

“นาทีนั้น เราได้เฝ้าล้อมคนร้ายเอาไว้เพื่อรอจังหวะในการเข้าจับกุม ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังอย่างมากเนื่องจากคนร้ายมีมือลูกซองยาว และกำลังมีอาการคลุ้มคลั่งอย่างหนัก จนกระทั่งมีโอกาสที่คนร้ายหันหลังให้ตำรวจ ร.ต.อ.ชัยปติญญา จึงไม่รอช้า รีบวิ่งปรี่เข้าไปชาร์จจับคนร้ายทันทีแต่กลายเป็นว่า คนร้ายได้หันกลับมาเห็นเสียก่อน จึงทำให้ ร.ต.อ.ชัยปติญญา ถูกคนร้ายใช้ปืนลูกซองยาวยิงเข้าที่ลำตัวอย่างจัง ซึ่งนอกจากคนกระสุนจะพุ่งเข้าจุดสำคัญแล้วความแรงของอาวุธปืนยังทำให้อวัยวะภายในร่างกายของ ร.ต.อ.ชัยปติญญา ได้รับความบอบชำเป็นอย่างมากด้วย จึงเป็นสาเหตุทำให้ ร.ต.อ.ชัยปติญญา เสียชีวิต”เจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนกล่าว

พล.ต.ต.ระพีพงษ์ สุขไพบูลย์ ผบก.ภ.จว.นครสวรรค์ กล่าวว่า ขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างขั้นตอนการนำร่างของ ร.ต.อ.ชัยปติญญา ผ่าพิสูจน์อย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่งเมื่อเสร็จสิ้นก็จะทำพิธีเคลื่อนย้ายศพไปประกอบพิธีตามศาสนาที่วัดนครสวรรค์พระอารามหลวง และทำพิธีตั้งแถวรับน้ำหลวงอาบศพในเวลา 15.00 น.ส่วนการให้ความช่วยเหลือครอบครัวของ ร.ต.อ.ชัยปติญญา เบื้องต้น จะมีการมอบเงินช่วยเหลือ 500,000 บาท แต่การปูนบำเหน็จ กำลังอยู่ในระหว่างรอคำสั่งออกอีกที