เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศการตามร้านจำหน่ายเครื่องเซ่นไหว้และร้านจำหน่ายเสื้อผ้า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เขตเทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา โดยในปีนี้พ่อค้าแม่ค้าต่างให้ความเห็นตรงกันว่า ยอดการขายไม่คึกคักเท่าที่ควร สาเหตุส่วนหนึ่งเนื่องจากภาวะเศรษฐกิจปีนี้ไม่ค่อยดีนัก รวมทั้งการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวโดยเฉพาะมาเลเซีย สิงค์โปร์ ที่จะเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลตรุษจีน ไม่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวได้

โดยเจ้าของร้านจำหน่ายเครื่องไหว้ในเขตเทศบาลเมืองเบตง กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ทางร้านได้นำขนม เครื่องเซ่นไหว้ออกมาจำหน่ายแล้ว ส่วนร้านจำหน่ายเสื้อผ้าสีแดงก็นำ ชุดกี่เพ้า เสื้อคอจีน และชุดแฟชั่นสีแดง ที่ราคาไม่สูงนัก แม้สินค้าหลายอย่างจะมีราคาขึ้น แต่ทางร้านก็ยังไม่ปรับราคาตาม เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกซื้อได้เหมือนปีก่อน อย่างไรก็ตามในปีนี้บรรยากาศไม่คึกคัก ยอดขายก็ตกลดลงจากปีที่ผ่านมา ตอนนี้ยังเหลือเวลาอีก 10 วัน คาดว่าจะมีลูกค้าที่เป็นคนไทยเชื้อสายจีนออกมาเลือกซื้อเสื้อใหม่เพื่อสวมใส่ในช่วงเทศกาล

ด้านนายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ในวันที่ 1 ก.พ.นี้พี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีกิจกรรมได้แก่ วันจ่ายทั้งในตลาด วันไหว้ ที่บ้าน และศาสนสถาน วันเที่ยว ตามสถานที่ต่างๆ ทั้ง 3 วัน โดยมีความเสี่ยงของการรวมกลุ่มญาติ ตลาดหรือสถานที่ที่มีความแออัด การเดินทางไปเที่ยว การรับประทานอาหารในร้าน และศาสนสถาน เพื่อไหว้พระขอพร อาจแออัด ทาง ศปก.อำเภอเบตง จึงมีคำแนะนำคือประชาชน ควรเลือกซื้อของในตลาดหรือสถานที่ที่ผ่านการประเมินไทยสต็อปโควิด สถานที่ที่มีการจัดระบบระบายอากาศที่ดี พนักงานรับวัคซีนแล้วทุกคน คัดกรองคนเข้าไปใช้บริการ

ที่สำคัญคือควรวางแผนก่อนซื้อ เพื่อใช้เวลาที่ตลาดน้อยที่สุด จุดที่เลือกซื้อสินค้าไม่ควรมีคนแออัดหรืออาจพิจารณาเลือกซื้อของเซ่นไหว้ผ่านระบบออนไลน์ เพื่อลดความเสี่ยงต่าง ๆ และที่น่าเป็นห่วงคือในวันรวมญาติ บุคคลที่เราควรระมัดระวังสูงสุดคือ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยโรคประจำตัว เด็กเล็ก หญิงตั้งครรภ์ ขอให้ทุกคนสวมหน้ากากอนามัยให้มากที่สุด ล้างมือ เว้นระยะห่าง ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่กองช่างเทศบาลเมืองเบตง จะออกติดตั้งประดับโคมสีแดงตามถนนหนทางภายในเขตเทศบาลจำนวน 2,500 โคม และตามร้านค้า บ้านเรือนของพี่น้องชาวไทยเชื้อสายจีน และทำความสะอาด ติดโคมไฟหน้าบ้านเพื่อ ต้อนรับเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ด้วย.