สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 17 ก.ค. ว่า แถลงการณ์ของกองทัพเรือสหรัฐ ระบุว่า ทหารเรือหญิงคนหนึ่งของกองทัพเรือสหรัฐ ประสบความสำเร็จในการฝึกอบรมหลักสูตรปฏิบัติการรบนาน 37 สัปดาห์ กลายเป็นพลประจำยานลำน้ำสงครามพิเศษ หรือ เอสดับเบิลยูซีซี (Special Warfare Combatant-craft Crewman : SWCC)

ภารกิจหลักของ เอสดับเบิลยูซีซี คือ สนับสนุนภารกิจสู้รบความเสี่ยงสูงของหน่วยคอมมานโด ซีล ของกองทัพเรือสหรัฐ รวมทั้งปฏิบัติการลับทางทหารของหน่วยตนเองโดยเฉพาะด้วย

ทหารเรือหญิงฯ ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยชื่อได้ ตามนโยบายของกระทรวงกลาโหมสหรัฐ เป็นหนึ่งในทหาร 17 นาย ที่ผ่านการ “ประเมินและคัดเลือก” รุ่นล่าสุด หลังการฝึกอบรมที่ยากลำบาก และได้รับเข็มวุฒิบัตรเมื่อวันพฤหัสบดี (15 ก.ค.)

เจ้าหน้าที่กองทัพเรือสหรัฐเผยว่า มีทหารเรือเพียงแค่ประมาณ 35% ที่สมัครเข้าฝึกอบรมหลักสูตร SWCC แล้วผ่านการฝึก โดยแต่ละปีจะมีทหารสมัครเข้ารับการฝึกประมาณ 300 คน และปัจจุบัน SWCC มีทหารในสังกัดประมาณ 800 นาย

ที่ผ่านมามีทหารเรือหญิง 18 คน สมัครเข้ารับการฝึก เพื่อเข้าสังกัด SWCC และหน่วยซีล แต่ 14 คนล้มเหลว และล้มเลิก อีก 3 คนกำลังอยู่ในระหว่างการฝึก

การทดสอบเพื่อเข้าสังกัดในหน่วยรบพิเศษ SWCC จะเป็นการทดสอบความแข็งแกร่งทั้งด้านร่างกายและจิตใจ รวมถึงการใช้อาวุธ การเดินเรือ กระโดดร่ม การแทรกซึมและเอาตัวรอดในดินแดนข้าศึก หรือพื้นที่ลับ การวิ่งระยะเวลา 23 ชั่วโมง และว่ายน้ำระยะทาง 5 ไมล์ (8 กิโลเมตร) ฯลฯ เหล่าทัพสหรัฐเริ่มรับผู้หญิง เข้าสังกัดหน่วยรบ เป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2558

พล.ร.ต.เอชดับเบิลยู ฮาวเวิร์ด ผู้บัญชาการหน่วยปฏิบัติการรบพิเศษ กองทัพเรือสหรัฐ กล่าวว่า การกลายเป็นผู้หญิงคนแรก ที่ผ่านหลักสูตรปฏิบัติการรบพิเศษของกองทัพเรือ ถือเป็นความสำเร็จอันยิ่งใหญ่ และกองทัพเรือมีความภาคภูมิใจอย่างยิ่ง กับทหารทุกคนในสังกัด.

เครดิตภาพ – US NAVY
เครดิตคลิป – Outpost News