สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ว่า กบฏฮูตีในเยเมน ที่อิหร่านให้การหนุนหลัง ใช้จรวดร่อน ขีปนาวุธ และโดรนติดระเบิด โจมตีกรุงอาบูดาบี เมืองหลวงของยุเออี เมื่อวันที่ 17 ม.ค. ที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นแรงงานต่างชาติชาวอินเดีย 2 ราย และปากีสถานอีก 1 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 6 คน

แถลงการณ์ของกระทรวงมหาดไทยยูเออี เมื่อวันอาทิตย์ กล่าวว่า ได้ออกคำสั่งห้ามบิน สำหรับโดรนและเครื่องบินเล็กสำหรับการกีฬา ของเอกชนทั้งหมด เป็นเวลา 1 เดือน โดยมีข้อยกเว้น สำหรับโดรนที่ใช้บันทึกภาพทางธุรกิจ รวมถึงการถ่ายทำภาพยนตร์ ซึ่งต้องขออนุญาตเป็นกรณีพิเศษ

แถลงการณ์ฯ ไม่ระบุโดยตรงว่า การโจมตีเมื่อวันจันทร์ คือสาเหตุของคำสั่งห้าม เพียงแต่กล่าวว่า การตัดสินใจมีขึ้นหลังเจ้าหน้าที่ตรวจพบ มีการใช้โดรนและเครื่องบินเล็ก ไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ ที่ขออนุญาต

ทางการยูเอออีเผยว่า กบฏฮูตีโจมตีคลังน้ำมันเชื้อเพลิงบริษัท ADNOC ของรัฐบาล ในเมืองมูซาฟฟาห์ และสถานที่ก่อสร้างใกล้สนามบินกรุงอาบูดาบี และหน่วยป้องกันภัยทางอากาสของกองทัพยูเออี สามารถยิงสกัดและทำลายกลางอากาศ จรวดของกบฏฮูตีได้หลายลูก

ยูเออีเป็นส่วนหนึ่งของกองกำลังพันธมิตรอาหรับ นำโดยซาอุดีอาระเบีย ที่ส่งเครื่องบินรบเข้าไปปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน และกองทัพยูเออียังฝึกและติดอาวุธ พลเรือนชาวเยเมน เพื่อเข้าร่วมการสู้รบกับกบฏฮูตีในภาคพื้นดิน ในภูมิภาคชับวาและมาริบ.

เครดิตภาพ – Khaleej Times, MEO News
เครดิตคลิป – WION