เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากอาจารย์คณะวิทยาศาสตร์ (ขอสงวนนาม) และผู้ปกครองนักศึกษา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) กล่าวว่า ตามที่มก.เตรียมที่จะจัดงานเกษตรแฟร์วันที่ 28 ม.ค.-5 ก.พ.นี้ นั้น ส่วนตัวมองว่ายังไม่ควรที่จะจัดงาน เนื่องจากยังเกิดการระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์โอมิครอน ที่มีการระบาดง่าย ทั้งที่ช่วงเกิดการระบาดของโรคโควิดเมื่อปี 2564 ทางมก.ยังเลื่อนการจัดงานเกษตรแฟร์มาแล้ว แต่ทำไมในขณะนี้ที่ยังเกิดการระบาดอยู่ทางมก.ถึงยังจะจัดงานเกษตรแฟร์ ตนเข้าใจว่าต้องการที่จะช่วยเกษตรกร ช่วยนักศึกษา แต่ในขณะที่ทางมก.ยังมีมาตรการให้นักศึกษาเรียนออนไลน์อยู่ ทำไม มก.ถึงยังเดินหน้าที่จะจัดงานเกษตรแฟร์ จึงอยากให้งดการจัดงานไปก่อน

ด้าน ดร.จงรัก วัชรินทร์รัตน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดงานเกษตรแฟร์ ประจำปี 2565 กล่าวว่า เข้าใจในความเป็นห่วงของผู้ปกครอง แต่การจัดงานครั้งนี้ใช้สถานที่กลางแจ้งทั้งหมด ทั้งมีการขออนุญาตจากทางกรุงเทพมหานครแล้ว ส่วนการจัดประชุมวิชาการจะใช้รูปแบบออนไลน์ โดยในการจัดงานเกษตรแฟร์ วันที่ 28 ม.ค.-5 ก.พ.นี้ จะมีมาตรการการเว้นระยะห่างของร้านค้า ลดจำนวนร้านค้าลงจากเดิม ทั้งนี้ผู้ประกอบการทุกรายพร้อมทีมงานที่มาออกร้านค้าภายในงาน จะต้องมีการตรวจ ATK ทุกวัน สำหรับผู้มาชมงานเกษตรแฟร์ นอกจากจะมีการตรวจคัดกรองวัดอุณหภูมิแล้ว ยังต้องแสดงหลักฐานการฉีดวัคซีน หรือ แสดงผลการตรวจ ATK ด้วย

“ถึงเวลาที่จะต้องออกมาจัดกิจกรรมช่วยเกษตรกร ช่วยนักศึกษาแล้ว เพราะจากการประเมินผลการจัดงานเกษตรแฟร์เมื่อปี 2563 สามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรถึง 4,800 ล้านบาท แต่เมื่อปี 2564 ไม่ได้มีการจัดเกษตรแฟร์เนื่องจากโควิด จึงสร้างผลกระทบต่อรายได้ของเกษตรกรเป็นจำนวนมาก” ดร.จงรัก กล่าว