เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ที่ บก.ปปป. ศูนย์ราชการอาคารบีแจ้งวัฒนะ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือร้องทุกข์กล่าวโทษเจ้าหน้าที่ของรัฐที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบจำนวน 2 คน ให้กับ พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว ผบก.ปปป. ช่วยตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยเรื่องแรกร้องทุกข์กล่าวโทษ เจ้าหน้าที่ ตม.เชียงใหม่กับพวก หลังปฏิบัติหน้าที่มิชอบเรียกรับผลประโยชน์โดยการใช้ตราปั๊มออกเอกสารวีซ่าชั่วคราว และเรียกเก็บค่าดำเนินการรายละ 1,000-1800 บาท โดยที่ตำรวจลงนามจะได้ 1,000 บาท ส่วนโบรกเกอร์ จะได้ 800 บาท เมื่อผู้เสียหายถามว่าทำไมต้องจ่ายเงินดังกล่าว ทางโบรกเกอร์ก็จะข่มขู่ผู้เสียหาย โดยอ้างว่า เป็นการอำนวยความสะดวก

ทั้งที่ราชกิจจานุเบกษา ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า “…แรงงานต้างด้าวที่เข้ามาอย่างถูกต้อง และมีนายจ้างชัดเจนอยู่ได้ตั้งแต่ 1 ส.ค. 65 โดยไม่ต้องจ่ายเงินให้กับใคร…” การดำเนินการดังกล่าวถือว่าเป็นเรื่องร้ายแรง ไม่ได้เป็นการอำนวยความสะดวก แต่เป็นการเรียกรับผลประโยชน์ โดยมีคลิปเสียงและเอกสารต่าง ๆ มามอบให้เป็นหลักฐาน และอยากให้ทาง ปปป. ตรวจสอบข้อเท็จจริง

เรื่องที่ 2 ขอให้สืบสวนสอบสวน ผอ.โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจ.บึงกาฬ หักหัวคิว 20% เบี้ยเลี้ยงเสี่ยงภัยโควิดของเจ้าหน้าที่พยาบาล จาก สปสช. และบุคลากรทางการแพทย์ โดยให้โอนเงินค่าเบี้ยเลี้ยงเข้าบัญชีโรงพยาบาล ก่อนจะหักค่าหัวคิวแล้วโอนกลับไปยังพบาบาลหรือบุคคลากรทางการแพทย์เจ้าของเงิน ในช่วงไม่กี่เดือนมีการหักเงินไปจำนวนกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งอาจส่อไม่สุจริตในการเบิกเงินเบี้ยเลี้ยงค่าเสี่ยงภัยโควิด และยังมีอีกหลายโรงพยาบาลที่กระทำแบบนี้ จึงอยากให้ ปปป. ตรวจสอบเช่นกัน หากพบผู้ใดเกี่ยวข้องขอให้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ทั้งวินัยและอาญาจนกว่าคดีจะถึงที่สุดต่อไป.