เมื่อวันที่ 24 ม.ค. ภายใต้การอำนวยการโดย พันเอกอุทัย นิลเนตร ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 21 พล.ต.ต.ชัชชัย วงศ์สุนะ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายว่าจะมีการลักลอบยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง บ้านท่าไค้-นาแล ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จึงได้สั่งการให้ ร้อยเอก ธนพงศ์ โพธิ์ปาน ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2110 ร้อยโทวิทยา ประทุมภา รองผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2110 บูรณาการร่วมกับตำรวจภูธรเมืองมุกดาหาร ตำรวจชุดสืบสวนกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดมุกดาหาร ตรวจคนเข้าเมืองมุกดาหาร ตำรวจ สภ.ดอนตาล พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประชุมวางแผน และจัดกำลังออกเป็นชุด แล้วลงพื้นที่ออกลาดตระเวนซุ่มบริเวณที่ได้รับแจ้ง

กระทั่งพบเรือกีบหางยาวแล่นมาจากทางฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน และเข้ามาจอดที่บริเวณท่าน้ำบ้านท่าไค้-นาแล ตำบลนาสีนวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ชุดซุ่มสังเกตเห็นชายจำนวน 2 คน นั่งมากับเรือกีบเพลายาว ผู้ชาย 1 คน ได้โยนสิ่งของขึ้นบนฝั่งแล้วกองไว้กับพื้นจำนวนหนึ่ง จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้เข้าแสดงตัวเพื่อตรวจค้น แต่ชายทั้ง 2 คน ได้ขับเรือออกไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านอย่างเร่งรีบ

เจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจค้นสิ่งของดังกล่าวพบกระสอบสีต่างๆ จำนวน 9 กระสอบ และได้เปิดกระสอบออกดูพบเป็นยาบ้าประมาณ 1,000,000 เม็ด จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดยาบ้าดังกล่าวมาที่ ร้อยทหารพรานที่ 2110 เพื่อตรวจนับยาบ้าใหม่อีกครั้งเพื่อความถูกต้องต่อไป