เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ที่ สน.บางโพ นายสนธิญา สวัสดี อดีตสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เข้าพบ ร.ต.ท.ชัชวาลย์ นิยมชาติ รอง สว. (สอบสวน) สน.บางโพ เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กรณีการทำผิดคำสั่งกรุงเทพฯ ในการไม่สวมหน้ากากอนามัยในที่ประชุมกรรมาธิการงบประมาณรายจ่ายประจำปี 65 ที่อาคารรัฐสภา เมื่อวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา พร้อมนำหลักฐานเป็นภาพถ่าย ขณะนายพิธาไม่สวมหน้ากากอนามัยมามอบให้พนักงานสอบสวน

นายสนธิญา กล่าวว่า มายื่นเรื่องร้องทุกข์เพื่อให้เจ้าหน้าที่ช่วยตรวจสอบกรณีที่นายพิธาได้ถอดหน้ากากอนามัยออกในระหว่างประชุมคณะกรรมมาธิการงบประมาณที่รัฐสภา ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดต่อประกาศคำสั่งกรุงเทพฯ ที่ประกาศเมื่อวันที่ 25 เม.ย.ที่ผ่านมา เรื่องให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าทุกครั้งตลอดเวลาที่ออกนอกเคหสถานหรือสถานที่พำนัก เป็นไปตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ. 2558 มาตรา 51 และเป็นไปตาม พ.ร.ก.การบริหารราชการ พ.ศ. 2548 มาตรา 9 เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงว่าถอดหน้ากากอนามัยจริงหรือไม่ และมีความจำเป็นแค่ไหน ซึ่งเป็นกรณีเดียวกับที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม โดนสอบและเสียค่าปรับแล้วนั้น เพื่อความเป็นธรรมจึงได้เดินทางมาร้องทุกข์ให้ตำรวจดำเนินการ

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับเรื่องไว้ หลังจากนี้จะทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่ามีกระทำผิดจริงหรือไม่ หากพบว่ามีการกระทำผิดจริงจะเชิญมาสอบปากคำและดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป.