เมื่อเช้าวันที่ 26 ม.ค. ที่ผ่านมา ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ “บิ๊กโก” พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ รองประธานสภามวยโลก และประธานสภามวยแห่งเอเชีย (WBC ASIA) มอบหมายให้ ทีมงาน WBC ASIA  ประกอบด้วย พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ เลขานุการบริหาร , มิสเตอร์เควิน นูน เลขาธิการ , นายสุรพจน์ พงษ์จิวานิช และ นายภพธร รุ่งสมัย ฝ่ายประชาสัมพันธ์  เป็นตัวแทน ไปส่งและให้กำลังใจ คณะเดินทางของ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น อดีคแชมป์โลกสภามวยโลก (WBC) รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต (115 ปอนด์ ) 2 สมัย และคณะรวม 5 คน นำทีมโดย “เสี่ยฮุย” สุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ , นางปราณี พิสิฐวุฒินันท์ , “โค้ชป๊อป” นายโชคชัย พิสิฐวุฒินันท์ , นายไตชิ โออาบาม่า ล่ามภาษาต่างประเทศ และ ศรีสะเกษ นครหลวงโปรโมชั่น ออกเดินทางไปชิงแชมป์โลก WBC รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต (ที่ว่าง) กับคู่ปรับเก่า “ไอ้หลังลาย” คาร์ลอส คูเอดราส ชาวเม็กซิกัน วัย 33 ปี  ซึ่งกำหนดชกในวันที่ 5 ก.พ.นี้ ที่ฟุตปรินต์ เซ็นเตอร์ รัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา ในฐานะคู่เอกของรายการ ซึ่งตรงกับเช้าวันที่ 6 ก.พ.นี้ ตามเวลาเมืองไทย มียิงสดกลับไทย ทางไทยรัฐทีวีช่อง 32 ถ่ายทอดสด เริ่มเวลา 9.45 น.

คณะของ “เจ้าแหลม” ออกเดินทางด้วยเที่ยวบิน JL708 จากท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เวลา 8.05 น. โดยสายการบินเจแปนแอร์ไลน์ มุ่งหน้าสู่สนามบินนาริตะ ญี่ปุ่น ก่อนเปลี่ยนเครื่องไปลงที่ท่าอากาศยานลอสแองเจลิส สหรัฐอเมริกา แล้วเดินทางต่อไปแอริโซนา  ทั้งนี้ พ.อ.ธนพล ภักดีภูมิ เลขานุการบริหาร WBC ASIA ได้ให้กำลังใจ พร้อมฝากโอวาทจาก “บิ๊กโก” พล.ต.อ.โกวิท ภักดีภูมิ ที่ฝากย้ำให้ “เจ้าแหลม” ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด เพื่อชื่อเสียงของประเทศชาติ และเพื่อครอบครัว ชาวไทยทั้งประเทศ ร่วมเชียร์ “เจ้าแหลม” อยู่ และ พ.อ.ธนพล ได้กล่าวย้ำกับ “เจ้าแหลม” ด้วยว่า “แหลม มีความมั่นใจอยู่แล้ว อยากให้เพิ่มเข้าไปคือความมีสติ มีสมาธิในการชก เมื่อมีสติมีสมาธิแล้ว จะทำให้เกิดปัญญา ชกได้ตามแผนที่วางไว้ แก้เกมการชกบนเวทีได้ แหลม รอมาขนาดนี้ ฟิตซ้อมมาขนาดนี้ ขอให้ทำหน้าที่ให้ดีที่สุด มาส่งครั้งนี้ ได้มอบผ้าพันคอ เป็นผ้าไทยให้ แหลม และคณะทุกคนที่เดินทาง แทนความรัก ความอบอุ่น ที่แฟนมวยชาวไทยมีให้ทั้งหมด เมื่อใช้จะได้ระลึกอยู่เสมอว่ามีแฟนมวยชาวไทยรอเชียร์ ให้กำลังใจอยู่ ขอให้โชคดี นำเข็มขัดแชมป์โลกกลับสู่เมืองไทย”

ขณะที่ “เจ้าแหลม” ศรีสะเกษ ยืนยันจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด มีความพร้อมเต็มที่ ขอแรงใจจากชาวไทยช่วยส่งกำลังใจเชียร์ สัญญาว่าจะนำเข็มขัดแชมป์โลกกลับสู่ประเทศไทยอีกครั้ง และจะทำสถิติ เป็นแชมป์โลก WBC 3 สมัยคนแรกของประเทศไทยให้ได้ ตนรอเวลานี้มากว่า 7 ปีแล้ว ในเดือนพ.ค.2014 ที่เคยไปแพ้คะแนนเสียแชมป์ให้ คูเอดราส ที่เม็กซิโก ซึ่งไฟต์นั้น คูเอดราส กำลังโดนไล่ถลุงอาการไม่ดีแล้ว แต่มีแผลแตกเล็กน้อยในยก 8 แล้วกรรมการยุติการชกให้รวมคะแนนตัดสิน ซึ่ง คูเอดราส เป็นฝ่ายชนะไปอย่างน่าเจ็บใจ ไฟต์นี้ตนเดิมพันทุกอย่างในชีวิต ทั้งเพื่อครอบครัง และอนาคตของตนเอง หากชนะได้แชมป์โลก ก็ได้ไปต่อ หากแพ้ก็ต้องเริ่มต้นใหม่ แม้อายุตอนนี้ 35 แล้ว แต่ก็ยังฟิต ไม่มีปัญหา ซ้อมมาเต็มที่ 3 เดือนเต็ม ตั้งใจจะเอาชนะน็อกให้ได้ภายในยก 8 หรือไม่เกินยก 9 เพราะชกกันมาแล้ว เขาเป็นประเภทต้นดีปลายแผ่ว และมีแผนเด็ดไว้เผด็จศึก คูเอดราส แล้ว ไม่อยากเปิดเผยตอนนี้ ขอให้ไปรอชมกันบนเวที

ขณะเดียวกันก่อนเดินทาง ทั้ง ศรีสะเกษ และ คูเอดราส ได้ชั่งน้ำหนักก่อนชก 14 วัน  ซึ่งต้องควบคุมให้เกิดพิกัด 115 ปอนด์ ได้ไม่เกิน 5 % ตามกฎของสภามวยโลก (WBC) หรือน้ำหนักต้องอยู่ประมาณ 54.88 กก. หรือราว 120.74 ปอนด์ ซึ่งทั้งคู่ได้ทำการชั่งน้ำหนักและส่งหลักฐานยืนยันให้ WBC แล้ว ควบคุมน้ำหนักได้ผ่านพิกัดทั้งคู่ โดย “เจ้าแหลม” ในสภาพฟิตเปรี๊ยะ กล้ามเนื้อเป็นมัด ชั่งจากค่ายนครหลวงโปรโมชั่น ได้ 54.6 กก. หรือ 120.3 ปอนด์ ขณะที่ คูเอดราส ชั่งจากค่ายซ้อมที่เม็กซิโก ได้ 54.5 กก. หรือ 120.1 ปอนด์ โดย “เสี่ยฮุย” นายสุรชาติ พิสิฐวุฒินันท์ ผู้จัดการ และบอสใหญ่นครหลวงโปรโมชั่น ที่นำทัพเดินทางไปครั้งนี้ เปิดเผยว่า “เจ้าแหลม” และคณะที่เดินทาง ได้ตรวจโควิด-19 ก่อนเดินทาง 24 ชั่วโมง ซึ่งทั้งคณะปลอดภัยไม่ติดเชื้อ เมื่อไปถึงสหรัฐอเมริกา ก็จะควบคุมตามมาตรการเต็มที่ เพราะหากพลาดติดเชื้อก็ชกใม่ได้ ทุกอย่างก็พังหมด

ด้านศึกซูเปอร์ฟลายเวตอีกคู่ ที่จะชกในวันที่ 5 มี.ค.นี้ ที่ซานดิเอโก สหรัฐอเมริกา ซึ่ง ฮวน ฟรานซิสโก เอสตราดา แชมป์โลกแฟรนไชส์รุ่นซูเปอร์ฟลายเวต  ของ WBC และแชมป์โลกเข็มขัดซูเปอร์แชมป์ของสมาคมมวยโลก (WBA) จากเม็กซิโก ที่จะป้องกันแชมป์ทำศึกภาค 3 กับ โรมัน กอนซาเลซ ยอดมวยนิการากัว นั้น ปรากฎว่า เอสตราดา ติดเชื้อโควิด-19 ต้องถอนชก ทาง เอ็ดดี เฮิร์น โปรโมเตอร์ จึงส่ง ฮูลิโอ ซีซาร์ มาร์ติเนซ นักชกฝีมือดีจากเม็กซิโกอีกคน  เจ้าของเข็มขัดแชมป์โลกรุ่นฟลายเวต (112 ปอนด์) สภามวยโลก (WBC) วัย 26 ปv สถิติชนะ 18 (น็อก 14) แพ้ 1 ข้ามรุ่ร ขึ้นมาชกกับ โรมัน แทน ในโปรแกรมเดิม