อุทัยธานี ถือเป็นจังหวัดหนึ่งที่ชาวบ้านมีการเลี้ยงควายกันเป็นอันดับต้นๆของประเทศ โดยเลี้ยงควบคู่ไปกับการทำไร่ทำนา เพื่อขายเป็นรายได้เสริม เนื่องจากมีสภาพพื้นที่เหมาะสม รวมทั้ง จ.อุทัยธานี ยังมีชื่อเสียงการพัฒนาสายพันธุ์ควายที่ดี จึงทำให้ฟาร์มต่างๆ ต้องการซื้อน้ำเชื้อและสายพันธุ์ ไปขยายพันธุ์ โดยซื้อขายกันในราคาหลายล้านบาทเลยทีเดียวนั้น

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 26 ม.ค. นายสาทิต หมั่นมณี หรือ บังยา อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 138 หมู่ 11 บ้านประชาสุขสรรค์ ต.ทุ่งนางาม อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี เกษตรกรเลี้ยงควาย เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ประกอบอาชีพเลี้ยงควายอยู่ที่ จ.ระนอง ต่อมาได้ย้ายมาอยู่บ้านภรรยา ที่ จ.อุทัยธานี โดยย้ายควายที่เลี้ยงไว้ที่ระนองมาด้วย 10 ตัว เพราะพื้นที่ของอุทัยธานี มีศักยภาพในการเลี้ยงควายอยู่แล้ว ทั้งนี้มีลูกควาย ที่แปลกจากควายทั่วๆไปมาด้วย 1 ตัว อายุ 5 เดือน เพศเมีย ที่ลักษณะพิเศษ คือ หน้าแด่น ดวงตาเพชร เขาเผือกสองสี ถุงเท้าทั้ง 4 ข้าง หางดอก ซึ่งเข้าตำราเป็น พญาควาย และไม่เคยเห็นควายในลักษณะนี้มาก่อน  

นายสาทิต เผยอีกว่า ควายแปลกตัวนี้ ตนขอซื้อมาจากเพื่อนตั้งแต่แรกคลอดมาราคา 4 หมื่นบาท เพราะชอบที่มีความแปลก และด้วยควายตัวนี้เกิดในวันเสาร์ และตรงกับวันพระ เลยตั้งชื่อว่า “พระเสาร์” โดยก่อนหน้านี้ได้มี ครูบาบุญล้อม จาก จ.พิษณุโลก ที่ทราบข่าวว่าตนมีควายเข้าตำราพญาควาย ก็ติดต่อมาขอซื้อในราคา 1 ล้านบาท แต่ตนยังไม่ขาย เพราะเชื่อตามตำราว่า หากใครได้ครอบครองพญาควายจะมีแต่ความเป็นสิริมงคล ร่ำรวย และไม่เดือดร้อน เรื่องเงินเลยตั้งได้พญาควายตัวนี้มา กระทั่งข่าวแพร่สะพัดออกไป มีบรรดากลุ่มคนที่ชื่อชอบการเลี้ยงควาย เซียนควาย และเจ้าของฟาร์มควายหลายจังหวัด เริ่มพากันมาชมพญาควายตัวนี้กันอย่างไม่ขาดสาย แต่ละคนที่มาล้วนแล้วแต่อยากได้ไปครอบครอง โดยเสนอราคาขอซื้อในหลักล้านบาท แต่ตนก็ไม่ยอมขาย

นายสาทิต เผยว่า ล่าสุดมี นายปวิช ฉีมพลี สามี ของ น.ส.วรัชญากรณ์ อ่อนธรรม หรือหนึ่ง บางปู เจ้าของฟาร์มควายงาม ควายนาคาเฟ่ อ.สว่างอารมณ์ จ.อุทัยธานี ซึ่งมีพ่อพันธุ์ แม่พันธุ์ความงามเลี้ยงไว้จำนวนมาก มีราคาตั้งแต่ 1 ล้านบาท ไปจนถึง 5 ล้านบาท ทันทีที่ทราบข่าว ได้เดินทางมาขอชมพร้อมกับเสนอขอซื้อควายตัวนี้ในราคา 2 ล้านบาท ซึ่งเป็นการเกทับกับผู้เสนอราคาก่อนหน้านี้เป็นอีกเท่าตัว แต่เจ้าของพญาควายนั้นยังยืนยันคำเดิมว่า ยังไม่ขอขาย เพราะเชื่อว่าหากว่าได้ครอบครองต่อไปจะได้โชคได้ลาภมากกว่านี้ หรือหากใครเสนอราคามากกว่านี้ก็ไม่แน่ แต่ก็คิดหนักว่าจะขายหรือไม่ขายดี อีกด้วย