เมื่อวันที่ 19 ก.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการประเมินผลการปฏิบัติงานของครูผู้ช่วยแบบออนไลน์ผ่านสัญญาณโทรศัพท์มือถือ ที่โรงเรียนอนุบาลบ้านท่าพระยาจักร อ.อู่ทอง จ.สุพรรณบุรี เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ครูซึ่งทำงานอยู่ที่บ้าน Work  from  home และมีความปลอดภัยจาการติดเชื้อโควิด-19 โดยให้นำผลงานที่ผ่านมาในรอบ 6 เดือน จัดเป็นนิทรรศการแสดงผลงานที่เกิดจากการจัดการเรียนการสอนไว้ที่บ้านพักของตนเอง

รวมทั้งครูสุภาพสตรี 2 ท่าน ซึ่งเพิ่งคลอดบุตรออกมาได้ 2 อาทิตย์ ไม่ยอมน้อยหน้านอกจากจะนำผลงานมาจัดวางบนโต๊ะอย่างสวยงามแล้วเหมือนกับเพื่อนครูทุกคนแล้ว ในอ้อมอกยังได้อุ้มลูกน้อยมาเลี้ยงระหว่างการนำเสนอผลการปฏิบัติงาน ใกล้กันมีขวดนม กระติกน้ำร้อน ผ้าอ้อมแพมเพิส และเปลมาตั้งไว้ข้างกาย ได้สร้างเสียงหัวเราะและรอยยิ้มให้แก่คณะกรรมการและครูที่รับการประเมินด้วยกัน แม้จะอยู่ในช่วงภาวะเครียดกับการระบาดของเชื้อโควิด-19 ก็ตาม      

โดย ว่าที่ร้อยตรีประกกฤษ โพธะนัง ผอ.รร.อนุบาลบ้านท่าพระยาจักร เปิดเผยว่า ขณะนี้มีบุคคลที่ได้รับการบรรจุแต่งตั้งเป็นข้าราชการครูตำแหน่งครูผู้ช่วย จำนวน 12 คน และต้องรับการประเมินการเตรียมความพร้อมและพัฒนาอย่างเข้มเป็นระยะเวลา 2 ปี รวม 4 ครั้ง ซึ่งมีตนเป็นประธานคณะกรรมการการประเมินครั้งนี้จะเป็นรอบที่ 3 และ 4 ใช้วิธีการประเมินแบบออนไลน์ด้วย Google  Zoom โดยให้ผู้รับการประเมินทั้ง 12 คน เชื่อมสัญญาณ Link จากศูนย์สตูดิโอของโรงเรียนที่ส่งไปให้ครูก่อนถึงเวลาการประเมินเล็กน้อย

เหตุที่ต้องปรับรูปแบบเป็นออนไลน์นั้น เนื่องจากมีการแพร่ระบาดประชาชนติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมาก อีกทั้งเป็นการสร้างความสบายใจ ความปลอดภัยให้กับคณะกรรมการทุกคนรวมทั้งคณะครูที่รับการประเมินด้วย ซึ่งจะอยู่กันคนละสถานที่ไม่มีการพบเจอหน้ากัน การสื่อสารพูดคุยโต้ตอบ การมองเห็นหน้ากันผ่านหน้าจอโทรศัพท์มือถือหรือคอมพิวเตอร์เท่านั้น จึงขอรับรองว่าเป็นวิธีการป้องกันและปลอดภัยที่สุดจากการติดเชื้อโควิด-19 ต้องยอมรับอย่างหนึ่งว่าเวลานี้โลกได้เปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตของมนุษย์ทุกด้าน ไม่เว้นแม้ทั่งการหายใจเข้าออก ดังนั้นวิธีการทำงานของเราก็ต้องปรับเปลี่ยนไปจากเดิมด้วยเช่นกัน..