เมื่อ 26 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งนางนงนภัส สภานุช เจ้าพนักงานสาธารณสุขชุมชนชำนาญงาน รพ.ตรัง ผุดไอเดียทำวุ้นรูปหัวหมู ไก่ต้ม ขนมเข่ง ขนมเทียน และผลไม้มงคลต่างๆ ที่ใช้ในการเซ่นไหว้บรรพบุรุษในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อเป็นทางเลือกให้กับลูกค้าที่ต้องการความประหยัดและเรียบง่าย อีกทั้งผู้ที่กินเจก็สามารถรับประทานได้ แถมราคายังถูกกว่าหมู เป็ด ไก่ ของจริง ที่พากันปรับขึ้นราคาในช่วงเทศกาลดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบภายในบ้านเลขที่ 170/4 หมู่ 4 ต.บ้านโพธิ์ อ.เมือง จ.ตรัง พบนางนงนภัส กำลังเปิดรับออร์เดอร์วุ้นหัวหมู ไก่ต้ม และผลไม้มงคล จนถึงวันที่ 27 ม.ค.นี้ ซึ่งมีลูกค้าทั้งรายเก่าและรายใหม่ทยอยสั่งซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ยอดขายปีนี้ดีกว่าปีที่ผ่านมา

นางนงนภัส กล่าวว่า วุ้นตรุษจีนจะจัดเป็นเซตวุ้นมงคล มีไก่ต้ม มีหัวหมู ขนมเข่ง ขนมเทียน เพราะพิมพ์วุ้นจะออกตามเทศกาล เพื่อใช้เป็นของฝากหรือบางคนที่กินเจก็สามารถทานได้ โดยขายอยู่ที่ชุดละ 40 บาท ชุดมงคลจะมีวุ้นกะทิวุ้นฝอยทอง ลูกชุบ ชุดละ 70 บาท ชุดใหญ่ชุดละ 120 บาท สามารถเก็บเข้าตู้เย็นไว้ได้นาน 5-7 วัน เนื่องจากไม่ใช้สารกันบูดหรือสารปรุงแต่งใด ๆ แต่รสชาติ คุณภาพและปริมาณยังคงเดิม

“โดยทำวุ้นมา 7 ปีแล้ว มีฐานลูกค้าเดิมที่ช่วยบอกต่อให้และมีลูกค้าต่างจังหวัดขับรถมารับเองที่บ้านบ้าง ซึ่งตอนนี้มีออร์เดอร์เข้ามาหลายชุดแล้ว ส่วนใหญ่เป็นแบบล่าสุดคือ ไก่ต้มกับหัวหมู เพราะหมูแพง คนเลยนิยมเป็นวุ้นแทนอาหารคาว เนื่องจากมีราคาประหยัดกว่า” นางนงนภัส กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า หลังผู้ขายโพสต์ลงโซเชียลและทำการตลาดออนไลน์ ทำให้มีลูกค้ารายใหม่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมากนอกจากนี้ ยังทำของเซ่นไหว้ในเทศกาลตรุษจีนอีกหลายชนิด ให้ออกมาเป็นวุ้นกะทิและลูกชุบได้อย่างสวยงาม ส่วนใครสนใจติดตามได้ทางเฟสบุ๊ก “วุ้นไออุ่นวุ้นแฟนซีตรัง”