เมื่อวันที่ 27 ม.ค. บรรยากาศการจำหน่ายสินค้าไหว้เจ้าเทศกาลตรุษจีนตามร้านต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ พบว่าบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ซึ่งใกล้ถึงวันตรุษจีนทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่สำรวจและขอความร่วมมือผู้ประกอบการจำหน่ายสินค้าไม่เอาเปรียบผู้บริโภค ล่าสุด นายทรงพล ใจกริ่ม ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย นายศิริพงษ์ วิวัฒน์เกษมชัย พาณิชย์ จ.กาฬสินธุ์ และเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์ จ.กาฬสินธุ์ ได้ตรวจติดตามการจำหน่ายสินค้าก่อนที่จะถึงเทศกาลตรุษจีนปลายเดือนนี้

ผวจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้นอกจะร่วมกับพาณิชย์ จ.กาฬสินธุ์ สำรวจร้านจำหน่ายสินค้าในตลาดสด เช่น เนื้อหมู ไก่ ไข่ไก่ ผักสด ผลไม้ แล้ว ยังได้สำรวจร้านจำหน่ายสินค้าเบ็ดเตล็ดต่างๆ เช่น สินค้าไหว้เจ้า ซึ่งเป็นสิ่งของจำเป็นในเทศกาลตรุษจีน ทั้งนี้ยังได้กำชับพ่อค้าแม่ค้าให้จำหน่ายในราคาที่เป็นธรรม ไม่ฉวยโอกาสขึ้นราคา ให้ผู้ประกอบการแสดงป้ายราคาให้เห็นเป็นที่ชัดเจน พร้อมกำชับห้ามนำพลุ ดอกไม้ไฟ รวมทั้งวัตถุอันตราย หรือคล้ายระเบิดทุกชนิดที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้มาจำหน่าย ซึ่งได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการทุกแห่งเป็นอย่างดี

ด้านนางวีระพรรณ อิ่มเอิบ อายุ 62 ปี ผู้ประกอบการร้านจำหน่ายสินค้าไหว้เจ้า กล่าวว่า บรรยากาศการจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในช่วงนี้ค่อนข้างจะเงียบเหงา โดยมีผลจากสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ทำให้ยอดจำหน่ายลดต่ำกว่าปีก่อนๆ เป็นอย่างมาก โดยในช่วงต้นสัปดาห์ถึงกลางสัปดาห์นี้พบว่ามีลูกค้าขาประจำทยอยมาอุดหนุนเป็นระยะๆ ทั้งนี้ให้เหตุผลว่าเพื่อลดความแออัดที่จะมาซื้อในวันใกล้ถึงวันตรุษจีนซึ่งอาจจะเสี่ยงต่อการได้รับเชื้อโควิด-19 ได้ แต่ในภาพรวมกำลังซื้อและปริมาณการจะลดลงตามภาวะเศรษฐกิจ

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของการขายสินค้าไหว้เจ้าและสินค้าเบ็ดเตล็ดต่างๆ ภายในร้านก็ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่ ผวจ.กาฬสินธุ์ กำชับทุกประการ และคาดหวังว่าใกล้ถึงวันตรุษจีนปลายเดือนนี้บรรยากาศการค้าขายน่าจะมีความคึกคักมากขึ้น