คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล (ไอโอซีเมมเบอร์) รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สหพันธ์แบดมินตันเอเชีย ยืนยันว่า ได้มอบสิทธิให้สมาคมกีฬาแบดมินตันของมาเลเซีย เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันแบดมินตันประเภททีม ชิงแชมป์เอเชีย 2022 ระหว่างวันที่ 15-20 ก.พ.นี้ ที่เซเตีย ซิตี้ คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ ในรัฐซาลังงอร์

สำหรับการจัดการแข่งขันแบดมินตันประเภททีม ชิงแชมป์เอเชียครั้งนี้ ทางเจ้าภาพจะจัดภายใต้ระบบป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เข้มงวด ซึ่งรายการนี้ยังจะเป็นการคัดเลือกทีมในทวีปเอเชีย ไปเข้าร่วมการแข่งขันแบดมินตันประเภททีมชิงแชมป์โลก “โธมัส-อูเบอร์ คัพ” 2022 รอบสุดท้าย ที่ประเทศไทย จะเป็นเจ้าภาพ ระหว่างวันที่ 8-15 พ.ค.นี้ ด้วย โดยทีมแบดมินตันของไทย ถูกวางให้เป็นทีมวางอันดับ 3 ของรายการ ต่อจาก ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ตามลำดับ

ขณะเดียวกัน สหพันธ์แบดมินตันเอเชีย ยังได้ชื่นชมแนวทางของสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ ที่กล้าใช้การแข่งขันในรูปแบบใหม่ จัดแบดมินตันรายการระดับนานาชาติ 3 รายการใหญ่ ทั้ง โยเน็กซ์ ไทยแลนด์ โอเพ่น, โตโยต้า ไทยแลนด์ โอเพ่น และบีดับเบิ้ลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2020 อย่างต่อเนื่อง เมื่อต้นปี 2021 ที่ผ่านมา ถือเป็นต้นแบบในการจัดการแข่งขันในยุคนิวนอร์มัล ใช้ระบบบับเบิล เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี ซึ่งเป็นแบบอย่างให้กีฬาทั่วโลกนำไปสู่การจัดการแข่งขันรายการสำคัญๆ อีกหลายรายการตลอดปีที่ผ่านมา

ล่าสุด สมาคมกีฬาแบดมินตันของอินโดนีเซีย ก็ได้ใช้ระบบบับเบิลแบบของไทย จัดการแข่งขัน อินโดนีเซีย มาสเตอร์ส, อินโดนีเซีย โอเพ่น และบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ ทัวร์ ไฟนอลส์ 2021 ในมาตรฐานเดียวกันไปแล้ว เมื่อปลายปีที่แล้ว จนประสบความสำเร็จอย่างยิ่งอีกด้วย