สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ม.ค. ว่ากระทรวงการต่างประเทศสหรัฐให้ความเห็น เกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ ซึ่งเกิดขึ้นแล้วอย่างน้อย 6 ครั้งในเดือนนี้ และครั้งล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าของวันพฤหัสบดี ว่าเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) “ซ้ำแล้วซ้ำเล่า” และเป็นการคุกคามต่อทั้งประเทศเพื่อนบ้านและประชาคมโลก


อย่างไรก็ตาม รัฐบาลวอชิงตันทิ้งท้ายว่า ยังคงยึดมั่นกับการดำเนินนโยบายทางการทูตต่อเกาหลีเหนือ เพื่อให้รัฐบาลเปียงยางกลับคืนสู่โต๊ะเจรจา แม้นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ยังไม่เคยตอบสนองอย่างเป็นทางการต่อข้อเรียกร้องของสหรัฐ นับตั้งแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับตำแหน่งเมื่อปลายเดือน ม.ค. 2564


ก่อนหน้าการยิงขีปนาวุธเมื่อวันพฤหัสบดี เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา แต่ยังไม่ออกมายืนยันอย่างเป็นทางการ ขณะที่นายฮัน แท-ซอง เอกอัครราชทูตเกาหลีเหนือประจำสำนักงานสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ณ เมืองเจนีวาของสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลวอชิงตันยังคงจัดการซ้อมรบและเคลื่อนย้ายอาวุธเข้าไปประจำการในเกาหลีใต้ “คือการคุกคามความมั่นคงของรัฐบาลเปียงยาง”


ด้านประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ เรียกประชุมฝ่ายความมั่นคง และออกแถลงการณ์ “เสียใจเป็นอย่างยิ่ง” ต่อการที่รัฐบาลเปียงยางยิงขีปนาวุธอย่างต่อเนื่องในเดือนนี้ ซึ่งส่งผลกระทบต่อสันติภาพและเสถียรภาพบนคาบสมุทรเกาหลี.

เครดิตภาพ : REUTERS