สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ แถลงเมื่อช่วงเที่ยงวันที่ 29 ม.ค.ว่า จากที่นักฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย ที่ไปแข่งขันชิงแชมป์เอเชีย ที่ประเทศอินเดีย ล่าสุดเมื่อ 28 ม.ค.65 ฝ่ายจัดการแข่งขันได้แจ้งผลการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แบบ RT-PCR เพื่อใช้ผลตรวจสำหรับลงแข่งขันรอบก่อนรองชนะเลิศ พบว่ามีนักกีฬาและเจ้าหน้าที่ของทีมชาติไทยจำนวนหนึ่ง มีผลตรวจเป็นบวก (ติดเชื้อไวรัสโควิด-19)

อย่างไรก็ตาม จำนวนนักกีฬาที่ไม่พบเชื้อ มีจำนวนเพียงพอสำหรับลงแข่งขันในเกมพบกับทีมชาติญี่ปุ่น ตามระเบียบของสมาพันธ์ฟุตบอลเอเชีย หรือเอเอฟซี ที่ได้กำหนดจำนวนนักกีฬาขั้นต่ำในวันแข่งขัน ต้องส่งชื่อผู้เล่นไม่น้อยกว่า 13 คน โดยทีมไทย จะเตะรอบ 8 ทีมสุดท้าย พบ ญี่ปุ่น วันที่ 30 ม.ค. เวลาไทย 15.00 น.

สมาคมลูกหนังไทย ระบุด้วยว่า หลังทราบข้อมูลจากฝ่ายจัดการแข่งขันของเอเอฟซี ในช่วงกลางดึกวันที่ 28 ม.ค. ก็หารือกับเอเอฟซี ถึงข้อปฏิบัติทันที ซึ่งตามมาตรการเอเอฟซี ให้นักกีฬาและสตาฟฟ์ ที่ติดโควิด-19 กักตัวอยู่ในห้องพัก และอยู่ในความดูแลอย่างใกล้ชิดจากแพทย์ประจำทีม และฝ่ายจัดการแข่งขัน ซึ่งถ้าผลตรวจครั้งถัดไปเป็นลบ ก็จะสามารถออกมาจากห้องพัก ทำกิจกรรม รวมถึงฝึกซ้อมและลงแข่งขันต่อไปได้

สมาคมฟุตบอลยอมรับด้วยว่า จากสถานการณ์ดังกล่าว ได้ส่งผลกระทบต่อการเตรียมทีม ที่จะเจอ ญี่ปุ่น อย่างยิ่ง แต่จะลงทำการแข่งขันต่อไปตามปกติ เพื่อรักษาสิทธิ โอกาสเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก ทั้งนี้ แม้จะแพ้ ญี่ปุ่น ก็ยังมีโอกาสลุ้นตั๋วบอลโลก ในรอบแก้ตัวต่อไป.

(แฟ้มภาพ)