จากกรณี “ทิดไพรวัลย์” หรือ นายไพรวัลย์ วรรณบุตร หนึ่งในพิธีกรรายการ “นินทาประเทศไทย” ของช่องน้าเน็ก หรือ นายเกตุเสพย์สวัสดิ์ ปาลกะวงศ์ ณ อยุธยา ได้ถูกชาวเน็ตกระหน่ำคอมเมนต์ให้ถอดออกจากการเป็นพิธีกร จนเจ้าตัวทนไม่ไหว “ลาออก” กลางรายการ จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างร้อนแรงจากชาวเน็ตบนโลกออนไลน์ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด เหล่าคนบันเทิงบนโลกออนไลน์ต่างก็พากันมาโพสต์ข้อความส่งกำลังใจถึงทิดไพรวัลย์ โดย หมออั้ม หรือ นพ.อิราวัต อารีกิจ อดีตนักร้องและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “อั้ม อิราวัต” ว่า “มิตรที่ดี เขาเตือนกันหลังไมค์ครับ เขายกหูหากัน ไม่เปิดแผลให้ใครไปซ้ำเติม สำหรับผม ไพรวัลย์ วรรณบุตร เป็นเหมือนน้อง #ขณะบวช เขามีอีกบทบาทอีกภารกิจ

ซึ่งเขาก็ได้ทำ และรับผิดชอบภารกิจนั้นโดยสมบูรณ์ ได้เปรียญ 9 ประโยค ได้ออกมาพูดเพื่อสังคมแบบที่พระรูปอื่นๆ ไม่กล้าทำ และเมื่อสึกมา #เป็นฆราวาสมือใหม่ ทุกสิ่งถาโถมเข้ามา คนรอบข้าง ชื่อเสียง ฯลฯ ภาระใต้ผ้าเหลืองหายไป แต่ตัวตนไม่ได้หายไป บวชมานานแค่ไหน สึกมาก็ถือเป็นคฤหัสถ์มือใหม่ ตั้งตัวและเตรียมใจไม่ทันแน่นอน ภาระหน้าที่-ความกดดัน ก็เป็นอีกแบบหนึ่ง ที่ตอนอยู่ในร่มกาสาวพัสตร์ ทำไม่ได้

แม้กระทั่ง..การแสดงออกทางอารมณ์ #เวลา จะเป็นเครื่องแก้ไขทุกอย่างในรูปแบบ ของ #ประสบการณ์และบทเรียน หน้าที่ของกัลยาณมิตร และครอบครัว คือ #การให้โอกาสและกำลังใจ เลือกเปิดรับและปิดกั้น อย่างถูกที่ถูกเวลา ทุกปัญหาจะมีทางออก มีทางแก้เสมอ #ซัพพอร์ตใจเสมอครับ น้อง ไพรวัลย์ วรรณบุตร”

โดยทางทิดไพรวัลย์ได้เข้ามาตอบคอมเมนต์ด้วยว่า “ขอบคุณพี่ชายคนนี้มากๆ เลยนะครับ ขอบคุณที่ไม่ได้เอ็นดูผมแค่เรื่องปัจจัยเงินทองภายนอก แต่ยังเป็นคนหนึ่งที่คอยหนุนใจผมอย่างเสมอต้นเสมอปลายมาตลอด ขอบคุณจริงๆ ครับ” หลังจากนั้น ชมพู ฟรุตตี้ หรือ สุทธิพงษ์ วัฒนจัง อดีตนักร้องคนดัง ก็ได้เข้ามาคอมเมนต์ในโพสต์ดังกล่าวด้วยว่า “มาลงชื่อให้กำลังด้วยคนจ้า”

ขณะที่ มะเดี่ยว-ชูเกียรติ ศักดิ์วีระกุล ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง อาทิ รักแห่งสยาม, ดิว ไปด้วยกันนะ ก็ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวด้วยว่า “ดูคลิปแล้ว ไพรวัลย์ถูกน้าเน็กกดดันให้ออกกลางรายการผ่านการเอาคอมเมนต์มาอ่านต่อหน้า ไม่ใช่ไพรวัลย์เดินออกอย่างที่สื่อชี้นำ ถ้าเราเป็นพิธีกรจะไม่ทำแบบนี้ ปล. xxxไม่ได้เป็นติ่ง พส ใดๆ”

นอกจากนี้ยังบอกอีกว่า “คือที่บอกว่าเขาคุยกันมาแล้ว จริงๆ มันยากตรงไหนเหรอกับการที่จะบอกว่า เนื่องจากกระแสสังคมที่มีต่อไพรวัลย์เป็นไปในทางลบ วันนี้เราได้รับอนุญาตจากทิดในการรับฟังความเห็นจากทางบ้านและอธิบายตัวเอง ซึ่งไม่ว่าอย่างไร เทปนี้จะเป็นเทปสุดท้ายของทิดเพราะว่าแกจะยุติบทบาทเพื่อความสบายใจของชุมชนแห่งนี้ อย่างไรก็ดีต้องขอขอบคุณที่ได้ร่วมงานกันมาครับ

แล้วก็สวัสดีกันสวยๆ ทิดก็ออกไปจากรายการตามกาลเทศะ ไม่ใช่มาเลิ่กลั่กๆ ราวกับว่าไม่คาดคิดมาก่อน แล้วปล่อยให้มวลชนด่าอีกฝ่าย ในกระบวนการนี้ ไม่มีใครผิดใครถูกที่แท้จริง แต่คนที่ได้รับประโยชน์จากความอื้อฉาวนี้ ควรถูกตั้งคำถามด้วยเช่นกันครับ”

ด้าน หมอของขวัญ หรือ หมอแคท พญ.ของขวัญ ฟูจิตนิรันดร์ เจ้าของธุรกิจความงามชื่อดัง ได้ออกมาโพสต์ด้วยว่า “โพสต์นี้อาจจะถูกแขวนหรือทัวร์อาจจะมาลงหมอ แต่ที่หมอตัดสินใจโพสต์ ก็เพราะหมอก็เป็นคนหนึ่งที่ต้องถือว่าเคยสนับสนุนทิดเอกมาก และยังมีอีกหลายคนอยากทราบว่าหมอมีความคิดเห็นเรื่องนี้ว่ายังไง เตือนส่วนตัวผ่านใครหลายๆ คนไปแล้ว แต่ไม่เป็นผล เลยขอแสดงความคิดเห็นในพื้นที่ของหมอนะคะ

หมอยังยังยืนยันคำเดิมนะคะ ในคำว่า “Influencer” ตราบใดที่เรายังมีอาชีพนี้ ผู้จ้างงานเราจากการที่เรามีผู้ติดตามเยอะ ยังต้องทำมาหากินกับผู้ที่สนับสนุน FC Follower และความนับถือของประชาชน และผู้ติดตาม เมื่อสปอตไลต์ส่อง มันจะไม่มีคำว่า “ส่วนตัว” ในพื้นที่สาธารณะค่ะ แม้ว่าจะเป็นพื้นที่ของคุณก็ตาม และสิ่งหนึ่งที่จะแยกได้ว่า คุณมีความเป็น Professional แค่ไหน คือ “ความรับผิดชอบ” ในการทำงาน การรับฟัง คนที่วิจารณ์คุณด้วยความหวังดี และรักคุณเป็นทุนเดิม สิ่งนั้นจะทำให้คุณอยู่ได้นานในทุกวงการ

การได้สิทธิพิเศษมากกว่าคนอื่น มันจะตามมาด้วยหน้าที่ความรับผิดชอบต่อสังคมเสมอ และการต้องยอมรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ให้ได้ เป็นตัวตนและเป็นตัวเองได้ เรื่องความรักเรื่องเพศสภาพหรือเรื่องใดๆ หมอว่าไม่มีใครติดนะคะ ทุกคนพร้อม support แต่อย่าเป็นน้ำเต็มแก้วแค่นั้นก็พอค่ะ จากพี่คนนึงที่เคยสนับสนุนและหวังดี เท่านี้จริงๆ ส่วนตัวคิดว่าทิดยังเด็ก อาจจะยังไม่คุ้นชินกับการเป็นฆราวาส ทุกคนพร้อมให้โอกาสค่ะ หมอรู้คนไทยใจดี เสียดายนะ แล้วหวังว่าน้องจะกลับมายืนสง่างามได้ซักวันค่ะ”..

ขอบคุณภาพประกอบ : อั้ม อิราวัต, Chookiat Sakveerakul, Sudhipong Kenny Vatanajang