เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล​ (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ในฐานะโฆษก บช.น. พร้อมด้วย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ร่วมกันแถลงข่าวเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับสถานการณ์ชุมนุม ว่า ในวันนี้จะมีการชุมนุมในเขตกรุงเทพมหานคร 6 จุด คือ 1.กลุ่มพีมูฟ กลุ่มเครือข่ายสลัมสี่ภาค และแนวร่วม จะชุมนุมบริเวณทำเนียบรัฐบาลและพักค้างแรม บริเวณถนนพิษณุโลก 2.เครือข่ายหนี้สินชาวนาแห่งประเทศไทย พักค้างคืนข้างกระทรวงการคลัง ริมคลองประปา ถนนพระรามหก

3.กลุ่มนักเรียนเลว ชุมนุมบริเวณอนุสรณ์สถาน เคลื่อนที่มากระทรวงศึกษาธิการ และจัดกิจกรรมบริเวณจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 4.กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร ชุมนุมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เริ่ม 16.00 น. เป็นต้นไป 5.กลุ่มพลเมืองโต้กลับ นัดชุมนุมหน้าศาลฎีกา เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป และ​ 6.กลุ่มเครือข่ายทะลุแก๊ส กลุ่มนี้เป็นการเฝ้าระวัง หากมีการรวมกลุ่มทำกิจกรรมคาดว่าเริ่มเวลา 17.30 น. บริเวณใต้ด่วนดินแดง และการข่าวยังพบว่าในวันพรุ่งนี้​ (30 ม.ค.) กลุ่มทะลุแก๊ส จะรวมตัวทำกิจกรรมบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เป็นต้นไป จึงขอให้ประชาชนวางแผนหลีกเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว

พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวอีกว่า การชุมนุมวันนี้จุดที่อาจส่งผลกระทบด้านการจราจร ขอให้หลีกเลี่ยงเส้นทางถนนพิษณุโลก ตั้งแต่แยกสวนมิสกวัน ถึง แยกนางเลิ้ง,​ ถนนพระราม 5 ตั้งแต่แยกวัดเบญฯ ถึง แยกพาณิชยการ, ถนนงามวงศ์วาน ลงโทลล์เวย์เข้าสู่ถนนงามวงศ์วาน สะพานข้ามแยกบางเขน และสะพานข้ามแยกพงษ์เพชร ตั้งแต่ 15.00 น. เป็นต้นไป สำหรับปฏิบัติการรักษาความสงบเรียบร้อย พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้เตรียมกำลังพลและมอบหมายผู้รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่เพื่อรักษาความสงบไว้เรียบร้อยแล้ว พร้อมเน้นย้ำกำลังพลทุกฝ่ายปฏิบัติการใต้กรอบกฎหมาย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยกับพี่น้องประชาชนให้มากที่สุด ส่วนการดำเนินการทางด้านกฎหมาย มีคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุม 817 คดี สอบสวนสั่งฟ้อง 414 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 403 คดี

โฆษก บช.น. กล่าวอีกว่า บช.น. ขอประชาสัมพันธ์ว่า แม้กรุงเทพมหานคร ประกาศให้เป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว แต่การชุมนุม หรือรวมกลุ่มทำกิจกรรมที่เสี่ยงต่อการแพร่โรค ถือว่าผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ.