เมื่อวันที่ 29 ม.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ บ้านขนาด หมู่ 6 ต.กาเกาะ อ.เมือง จ.สุรินทร์ พบว่าเป็นพื้นที่ของนายวิรัช สายกระสุน อายุ 57 ปี ที่ขุดหลุมจะฝังลูกวัวที่ตายบนที่ดินของนายเยือน สายกระสุน พี่เขย แล้วพบไหโบราณ เล็ก ใหญ่มีขนาดแตกต่างกัน มีลักษณะเป็นรูปทรงรี มีสภาพแตกร้าว ภายในมีสิ่งของคล้ายเศษกระดูก ชาวบ้านบอกว่าตอนแรกพบแค่ใบเดียว แต่พอขุดไปเรื่อยๆพบเพิ่มมาอีก และอยู่ในจุดๆเดียวกันโดยรอบในเขตพื้นที่ ตอนนี้สังเกตว่าพบไหโบราณ 3 ใบแล้ว แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นไหอะไรไม่กล้างัดเปิดออกมาดู ชาวบ้านบอกว่าน่าจะมีอายุเป็นพันปี และน่าจะมีอีกมากแน่นอนในเขตที่ดินตรงนี้ จึงอยากให้กรมศิลปากรและทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ

นายวิรัช คนพบไห เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวานนี้สังเกตเห็นว่าวัวไม่สบายไม่กินหญ้า วิ่งมาจากคอกล้มดิ้นไปดิ้นมา พอประมาณ 6 โมงเย็นก็ขาดใจตาย ตอนแรกจะฝังตอนเย็นวานนี้เลย แต่แฟนบอกว่าฝังตอนเช้าดีกว่า เดี๋ยวให้พี่ๆช่วยขุดหลุมด้วย พอรุ่งเช้ามาตนและพี่เขยก็มาช่วยกันขุด ขุดๆไปก็รู้สึกว่าจอบได้ไปสัมผัสกับวัตถุบางอย่างเข้า สังเกตเห็นเป็นเศษพวกไห จึงให้พี่เขยขุดลงไปดูข้างล่างอีกก็เจอกระดูกอยู่ข้างในไห คาดว่าเป็นกระดูกคน พอขุดไปเรื่อยๆเจอ 3ไห จึงได้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เพี้ยราม จ.สุรินทร์ และผู้ใหญ่บ้าน มาตรวจสอบ

นายเยือน เจ้าของที่ดินที่พบไห กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมามีวิญญาณมาเข้าสิงร่างพี่สาว และบอกว่ากระดูกนี้อย่าให้เขาเอาไปหมดนะเก็บไว้บางส่วนแล้วเอาไปทำบุญให้ตาด้วย ที่ตรงนี้ตาอยู่มานานแล้วไม่มีใครดูแลตาเลย ช่วงที่ถูกเข้าสิงแกมีอาการชักแล้วพูดออกมาเลย และในวันนี้ชาวบ้านที่ทราบข่าวว่าเจอไหโบราณต่างได้แห่กันมาจุดธูปขอขมาพร้อมกับขอโชคลาภ และจุดธูปเลขเสี่ยงทาย พบตัวเลข 727, 707 รวมถึงซี่ฟันที่พบจำนวน 5 ซี่ จึงนำไปตีเป็นเลขเด็ดในงวดวันที่ 1 ก.พ.65 ที่จะถึงนี้ โดยมีเลข 727 ,725, 707, 70, 25 และ 27 ตามความเชื่อของชาวบ้าน