จากกรณีนายวิรัช สายกระสุน อายุ 57 ปี ขุดหลุมจะฝังลูกวัวที่ตายบริเวณพื้นที่บ้านขนาด หมู่ 6 ต.กาเกาะ อ.เมือง จ.สุรินทร์ ซึ่งเป็นที่ดินของนายเยือน สายกระสุน พี่เขย และได้พบไหโบราณ 3 ใบ คาดว่าอายุน่าจะมากกว่า 1 พันปี ชาวบ้านที่รู้ข่าวมากราบไหว้เผื่อจะได้เลขเด็ดนำไปเสี่ยงโชค และอยากให้กรมศิลปากรและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ส่องเลขเด็ด! หนุ่มสุรินทร์ ขุดหลุมฝังวัว เจอไห-กระดูกโบราณ ชาวบ้านแห่มาเต็ม

ล่าสุดวันที่ 30 ม.ค. เจ้าหน้าที่ภัณฑารักษ์ ของกรมศิลปากร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสุรินทร์ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เพี้ยราม ลงพื้นที่ตรวจสอบพบมีกระดูก ฟัน และไหโบราณ เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งนายเยือน สายกระสุน เจ้าของที่ดินให้เอาเชือกมากันบริเวณนี้เอาไว้ เพื่อที่เจ้าหน้าที่จะได้ลงมาเพื่อตรวจสอบพร้อมทั้งเอาไปศึกษาประวัติศาสตร์ความเป็นมา และคาดว่ากระดูก ฟัน และไหที่มีอยู่ทั่วบริเวณนี้น่าจะเป็นยุคก่อนประวัติศาสตร์ อายุน่าจะมากกว่าพันปีแน่นอน จึงห้ามประชาชนไปแตะต้องสิ่งของต่างๆ ในบริเวณที่พบ

นางสาวกลมรัตน์ ชวนสบาย เจ้าหน้าที่ภัณฑารักษ์ปฏิบัติการ ของกรมศิลปากร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติสุรินทร์ เปิดเผยว่า ได้ลงมาตรวจดูโบราณวัตถุที่บ้านขนาด หมู่ 6 ต.กาเกาะ อ.เมือง จ.สุรินทร์ เบื้องต้นพบเป็นภาชนะดินเผามีฝาเปิด 3 ใบ และฟันกับกระดูก เป็นลักษณะการทำพิธีกรรมการฝังศพของมนุษย์ในยุคก่อนประวัติศาสตร์ เบื้องต้นสันนิษฐานว่าอายุน่าจะราวประมาณ 2,500 ปี พร้อมกับจะได้แจ้งกลุ่มโบราญคดีจากสำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา เพื่อที่จะส่งนักโบราณคดีเพื่อจะทำทางโบราณคดีขุดกู้วัตถุและบริเวณตรงนี้ ขอความร่วมมือประชาชนว่าพยายามรักษาสภาพโบราณวัตถุที่เป็นอยู่นี้ให้คงเดิมก่อน ไม่ควรที่จะเข้าไปรบกวนวัตถุหรือไปขุดเพิ่ม ตามข้อมูลที่พบน่าจะมีไหอยู่ในพื้นที่นี้อีกด้วย