เมื่อวันที่ 30 ม.ค. ที่สภ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 พ.ต.อ.วิธิวัฒน์ ศรีทองจ้อย รอง ผบก.ภ.ประจวบฯ พ.ต.อ.หงส์พรหม วิศิษฐ์ชนะชัย ผกก.สภ.หัวหิน ร่วมแถลงข่าวจับกุม 4 ผู้ต้องหา ในคดีฉ้อโกงประชาชน มี นายภาณุพงศ์ หรือ ชีส อายุ 24 ปี เจ้าของร้านขายสลากกินแบ่งรัฐบาล “ล๊อตโต้ชีสหัวหิน” ตามหมายจับของศาลจังหวัดหัวหิน ที่ จ.5/2565 นายบัณฑิต หรือ ปอง อายุ 23 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดหัวหิน ที่ จ.6/2565 นายอนุสรณ์ หรือ กอล์ฟ อายุ 29 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดหัวหิน ที่ จ.7/2565 และนายอนุชา หรือ แซม อายุ 33 ปี ตามหมายจับของศาลจังหวัดหัวหินที่ จ.8/2565 โดยมีผู้เสียหายจำนวนมากมาดูตัว

พล.ต.ท.ธนายุตม์ กล่าวว่า ก่อนหน้านั้น นายภาณุพงศ์ นายบัณฑิต และนายอนุสรณ์ ร่วมกันชักชวนประชาชนพร้อมประกาศข้อความผ่านทางเฟซบุ๊กว่า มีโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลจากผู้ใหญ่คนหนึ่งมาจำหน่ายให้ในราคาถูกใบละ 78-79 บาท ซึ่งมีคนหลงเชื่อส่วนใหญ่ใน อ.หัวหินและพื้นที่ใกล้เคียงหลายสิบรายโอนเงินสั่งจองโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลกับกลุ่มผู้ต้องหา ซึ่งช่วงแรกจะได้สลากกินแบ่งรัฐบาลตามที่สั่งซื้อ ต่อมาเมื่อผู้เสียหายสั่งซื้อสลากจำนวนเงินเพิ่มมากขึ้น กลุ่มผู้ต้องหาได้เงินไปแล้วแต่กลับไม่ได้มีการส่งมอบสลากให้ผู้เสียหายตามที่สั่งซื้อไว้ และเมื่อผู้เสียหายติดตามทวงถามเงินคืน นายภาณุพงศ์ อ้างว่า ได้โอนเงินสั่งซื้อสลากทั้งหมดให้นายอนุชา ที่เป็นคนรับจัดหาโควต้าสลากไปแล้วแต่สุดท้ายไม่ได้จึงพากันแจ้งความ คิดมูลค่าความเสียหายราว 30 ล้านบาท สำหรับตัวนายอนุชานั้น เคยมีประวัติคดีฉ้อโกงประชาชนใน จ.สุโขทัย ในพื้นที่ สน.สายไหม กรุงเทพฯ และยังก่อเหตุมาอีกหลายพื้นที่

“จากการสอบสวนขยายผลทราบว่ามีผู้เสียหายอีกหลายรายในพื้นที่ภาค 1 ภาค 3 และภาค 5 มูลค่าทรัพย์สินมากกว่านี้เป็นจำนวนมาก หากประชาชนทราบข่าวว่าจับผู้ต้องหาฉ้อโกงโควต้าสลากกินแบ่งรัฐบาลได้ คาดว่าจะมีผู้เสียหายเข้าแจ้งความเพิ่มอีก ซึ่งบางคนก็คาดหวังว่าจะได้เงินคืนหรือได้สลากกินแบ่งรัฐบาล พนักงานสอบสวนจะดำเนินการในทุกข้อหาทุกมาตรการ อีกทั้งคดีนี้มีผู้เสียหายจำนวนมากและความเสียหายหลายสิบล้านบาท ซึ่งเป็นความผิดมูลฐานของกฎหมายฟอกเงินด้วย คณะพนักงานสอบสวนได้ประสานแจ้งไปยังสำนักงานเลขาธิการ ป.ป.ง. เพื่อตรวจสอบทรัพย์สินของผู้ถูกกล่าวหาไว้อีกส่วนหนึ่ง และจะได้เร่งรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขยายผลต่อไปให้ถึงที่สุด” พล.ต.ท.ธนายุตม์ กล่าว