เมื่อวันที่ 30 ม.ค. พ.ต.ต.อำนาจ รุ่นหนุ่ม สว.สส.สภ.สอยดาว จ.จันทบุรี รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกยิงเสียชีวิตริมถนน สาย 317จันทบุรี – สระแก้ว บริเวณด้านหน้าวัดตามูล หมู่ 1 ต.ทรายขาว อ.สอยดาว จึงรีบไปตรวจสอบพร้อมด้วยอาสาสมัครกู้ภัยสว่างกตัญญูธรรมสถาน จ.จันทบุรี ที่เกิดเหตุพบศพ นางวันเพ็ญ ประสานวงศ์ อายุ 49 ปี ชาวอ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี สภาพศพถูกยิงด้วยอาวุธปืน ลูกโม่ .38 มม. เข้าที่ไหล่ซ้ายด้านหลัง 1 นัด ขมับขวา 1 นัด กระสุนทะลุร่าง มีญาติพี่น้องมาดูศพด้วยความเศร้าเสียใจ ซึ่งผู้ก่อเหตุก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นฝีมือของ นายประสิทธิ์ ภูทองสุข หรือ เสี่ยแดง อายุ 48 ปี พ่อหม้ายที่เลิกลากับฝ่ายหญิงได้ประมาณ 1 ปี อย่างไรก็ตาม นายประสิทธิ์ ยังใช้กระบอกเดียวกันยิงใส่ลูกเลี้ยง คือ น.ส.อรยา ชื้อเจริญ หรือ โบว์ อายุ 25 ปี ขณะนั่งอยู่ในรถ รถโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีขาว ของนางวันเพ็ญผู้เป็นแม่ จนบาดเจ็บสาหัส จากนั้นก็เข้าไปยึดเอารถ ขับหายไปโดยมีร่างของลูกเลี้ยงติดไปด้วย เจ้าหน้าที่จึงระดมกำลังออกติดตามหาทันที

ต่อมาทราบว่า นายประสิทธิ์ ไปก่อเหตุยิงชาวบ้านอีก 2 ศพ คือ นายธีระชาติ เต่าทอง อายุ 44 ปี ศพถูกยิงที่ศรีษะ1 นัด เสียชีวิตอยู่ภายในสวนลำใยพื้นที่ หมู่ที่ 9 ต.ทับไทร อ.โป่งน้ำร้อน ส่วนอีกศพคือ นายบุญร่วม แสงมา อายุ 48 ปี ศพถูกยิงที่กกหูซ้าย ซี่โครงขวาและข้อมือซ้าย รวมทั้งหมด 5 นัด เสียชีวิตอยู่ภายในสวนลำใยอีกแห่ง ในเวลาไล่เลี่ยกัน นอกจากนี้ยังพบว่า น.ส.อรยา ที่ถูกนายประสิทธิ์ยิงก่อนพาร่างที่อยู่ในรถหนีไปด้วยนั้น ได้เสียชีวิตแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จึงเร่งไล่ล่าหาตัวผู้ก่อเหตุอย่างต่อเนื่องเพราะเกรงว่าจะมีศพที่ 5 กระทั่งพบว่า นายประสิทธิ์ ไปนั่งดื่มเหล้าอย่างใจเย็น ในหมู่บ้านหนองมะค่า ราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น เมื่อจับกุมตัวได้ก็รีบพาไปสอบสวนยังโรงพัก สภ.สอยดาว ในทันที

เบื้องต้น นายประสิทธิ์ ให้รับสารภาพว่าก่อเหตุยิงสังหาร 4 ศพจริง สาเหตุมาจากต้องการสางแค้นเอาคืน เริ่มจาก นางวันเพ็ญ อดีตภรรยาที่เคยกับหาอยู่กินกัน ไม่ยอมให้เงินค่าทำสวนทุเรียน 2 แสนบาทหลังจากที่เคยตกลงกันไว้ ก่อนหน้านี้เคยอยู่กินกันอย่างสามีภรรยาได้สักระยะ ก่อนจะเลิกร้างกันไปกว่า 1 ปีที่ผ่านมา โดยก่อนลงมือ ตนทราบว่านางวันเพ็ญมาซื้อกับข้าวในตลาดนัดบ้านตามูล จึงขี่จยย.มาดักรอบริเวณที่เกิดเหตุ จนกระทั่งนางวันเพ็ญพร้อมด้วย น.ส.อารยามาถึง จึงได้ลงมือยิงทั้งคู่ทันที ก่อนจะขับรถของ นางวันเพ็ญ หลบหนีไปโดยมี ร่างของ น.ส.อารยา ติดไปด้วย ซึ่งตนไม่ได้สนใจปล่อยเลยตามเลย โดยหลังจากยิงแม่-ลูกแล้ว ได้ขับรถไปยิง นายธีระชาติ ขณะกำลังตัดต้นลำใยในสวน เพื่อไปเผาถ่าย สาเหตุมาจากเรื่องที่ผู้ตายยืมเงินของแม่ตนไป 40,000 บาท แล้วไม่ยอมนำมาคืน จากนั้นก็ไปยิง นายบุญร่วม ที่หลอกให้ซื้อปืนปลอม ก่อนที่จะเปลี่ยนเอากระบอกจริงที่ใช้ก่อเหตุมาให้ใช้ โดยตนบอกผู้ตายว่า ขอลองปืนหน่อย จากนั้นก็ยิงใส่จนถึงแกชีวิต ทั้งนี้หากตนยังไม่ถูกจับ คงต้องไปยิงคนอีก 1 คน รวมเป็น 5 ศพแน่นอน