เมื่อเวลา 05.00 น. วันที่ 1 ก.พ. พ.ต.อ.ศิริชัย ทรงวศิน ผกก.สภ.พุนพิน จ.สุราษฎร์ธานี รับแจ้งเหตุมีผู้ถูกยิงบาดเจ็บในบ้านพื้นที่ หมู่ 11 ต.บางงอน อ.พุนพิน จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายวิสูตร อินทรกำเหนิด นายอำเภอพุนพิน พ.ต.อ.สมบัติ ฉ่ำแสง รอง ผบก.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี พ.ต.อ.วัฒนา เบ้าศรี ผกก.สส.ภ.จว.สุราษฎร์ธานี และกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่เกิดเหตุเป็นบ้าน 2 ชั้น ครึ่งปูนครึ่งไม้ ริมถนนห้วยกรวด-วิภาวดี ส่วนผู้บาดเจ็บ ทราบชื่อ นายโสภณ (สงวนนามสกุล) อายุ 74 ปี เจ้าของบ้านถูกนำตัวส่ง รพ.พุนพิน ไปก่อนหน้านี้แต่ทนพิษบาดแผลไม่ไหว เสียชีวิตในเวลาต่อมา มีบาดแผลถูกยิงด้วยปืน .38 เข้าศีรษะ 2 นัด

สอบถาม บุตรสาวผู้ตาย เบื้องต้นทราบว่า ผู้ก่อเหตุคือน้องชายตน ซึ่งเป็นลูกของผู้ตายเอง มีอาการป่วยทางจิต รักษาตัวมา 5 ปี ระยะหลังไม่ยอมกินยา อาการกำเริบมากขึ้น ชอบเก็บตัวอยู่แต่ในห้อง และมีพฤติกรรมก้าวร้าว ผู้ตายเกรงว่าจะมาขโมยปืนไปทำร้ายคนอื่นเลยพกปืนติดตัวตลอด ก่อนเกิดเหตุเวลา 04.30 น. ผู้ตายเห็นลูกชายออกมาขุดดินอยู่ในบริเวณบ้านเลยออกไปห้ามปรามทำให้ไม่พอใจ ตรงเข้าแย่งปืนผู้ตายที่พกติดตัวอยู่ตลอด แล้วยิงใส่ 3 นัด ถูกศีรษะผู้ตายบาดเจ็บก่อนวิ่งเข้าไปขังตัวเองอยู่ในบ้านพร้อมอาวุธปืน ตนจึงนำผู้ตายส่งโรงพยาบาลและเสียชีวิตดังกล่าว

เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังมาปิดล้อมบ้านที่เกิดเหตุห้ามไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใกล้จุดเกิดเหตุ พร้อมประสานนักจิตวิทยา เข้าร่วมวางแผนเจรจาต่อรองให้วางอาวุธและมอบตัว กระทั่งเวลา 09.30 น. นักจิตวิทยา พร้อมพี่สาว เข้าเจรจา แต่ผู้ก่อเหตุมีอาการเครียดลุกขึ้นถือปืนเดินไปมาอยู่ในบ้านจึงยกเลิกแผน ต่อมา พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผบช.ภ.8 สั่งการให้ยกเลิกภารกิจและให้เฝ้าระวังอย่างเดียว เนื่องจากอยู่ในสถานที่ปิด ไม่มีตัวประกัน พร้อมส่งกล้องสอดแนม (กล้องงู) เข้าไปดูความเคลื่อนไหวหากมีอาการสงบลงจึงเริ่มแผนใหม่ อาจเป็นการใช้ปืนไฟฟ้า แต่อย่างไรก็ตามยังคงให้เจ้าหน้าที่ชุดแม่นปืนเฝ้าระวังผู้ก่อเหตุคลั่งวิ่งออกมายิง โดยกำชับให้ยิงที่ขาเท่านั้นเพื่อหยุด เป็นการป้องเกิดเหตุรุนแรง ส่วนความคืบหน้าจะรายงานต่อไป