ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดโชติทายการาม อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา ประธานคณะกรรมาธิการกีฬา สภาผู้แทนราษฎร รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ส.ส.ราชบุรี เขต 5 เป็นประธานพิธีเปิดโคมไฟแสงสีแห่งคลองดำเนินสะดวกในเทศกาลวันตรุษจีน ประจำปี 2565 มี ส.จ.สังข์สุวรรณ หรือ “ส.จ.กอล์ฟ” ประเสริฐโสภา นางปาลิกา อภิโชครุ่งเรือง นายกเทศมนตรีตำบลดำเนินสะดวก ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอดำเนินสะดวก ชาวไทยเชื้อสายจีน ร่วมพิธีขอพรตามประเพณีของชาวไทยเชื้อสายจีน

บรรยากาศงานเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน ที่เน้นการออกมาพบปะพร้อมหน้าพร้อมตากันภายในครอบครัว งานโคมไฟแสงสีแห่งคลองดำเนินสะดวก นอกจากจะเป็นการขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์แล้ว ยังถือเป็นช่วงเวลาแห่งการแบ่งปันความสุขและส่งมอบคำอวยพรให้แก่กัน

ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา กล่าวว่าวันตรุษจีน 2565 ตรงกับวันอังคารที่ 1 กุ.พ. 2565 เป็นหนึ่งในเทศกาลที่สำคัญที่สุดของชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีน ถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามปฏิทินจีน คล้ายกันวันสงกรานต์ของไทย ชาวจีนและชาวไทยเชื้อสายจีนทุกคนให้ความสำคัญกับวันนี้เป็นอย่างมาก บางแห่งมีการหยุดงาน เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกคนได้พบปะครอบครัวและร่วมส่งความสุขและฉลองในเทศกาลตรุษจีนไปด้วยกัน

“ในส่วนงานโคมไฟแสงสีแห่งคลองดำเนินสะดวก ก็เป็นกิจกรรมหนึ่งที่ชาวไทยเชื้อสายจีนได้ร่วมกันทำตามประเพณีเพื่อเป็นการขอพรต่อสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เคารพนับถือ ในส่วนตัวก็ได้ขอให้พี่น้องชาวอำเภอดำเนินสะดวกและชาวจังหวัดราชบุรี ให้มีสุขภาพแข็งแรง สามารถก้าวผ่านเศรษฐกิจให้มีความร่ำรวยเงินทอง สุขภาพกายและสุขภาพใจ เพื่อที่เราจะผ่านพ้นวิกฤติโรคโควิด-19 ไปด้วยกัน”

สำหรับการแต่งกายของชาวไทยเชื้อสายจีนดำเนินสะดวก ในกิจกรรมโคมไฟแสงสีแห่งคลองดำเนินสะดวก ชาวไทยเชื้อสายจีน ยังได้ร่วมกันแต่งกายย้อนยุคในชุดคอสตูมสไตล์จีนแบบร่วมสมัยและไปจนถึงแบบย้อนยุค ด้วยบรรยากาศคำอวยพรที่มีความอบอุ่นยิ่งนัก