เมื่อวันที่ 2 ก.พ. พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ปส.สั่งการให้ พล.ต.ต.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ ผบก.ปส.4 นำกำลังจับกุมนายชัยชนะ ทาหลวง อายุ 36 ปี ได้ที่ด่านตรวจยานพาหนะชุมพร ต.หงษ์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร พร้อมของกลางยาบ้า 5 ล้านเม็ด โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง รถบรรทุก HINO สีขาว ทะเบียน 80-7748 ลำพูน

สืบเนื่องจากจ้าหน้าที่ตำรวจด่านตรวจยานพาหนะชุมพร กก.2 บก.ปส.4 บช.ปส. ได้รับแจ้งว่า จะมีกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ลักลอบลำเลียงยาเสพติดจากภาคเหนือ ลงสู่ภาคใต้ โดยใช้รถบรรทุก 6 ล้อ สีขาว ชุดจับกุม จึงได้ร่วมกันตรวจสอบ หารถต้องสงสัยดังกล่าว จนพบรถบรรทุกคันดังกล่าวขับมาในพื้นที่ อ.กุยบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงได้ตั้งจุดตรวจบริเวณหน้าด่านตรวจยานพาหนะชุมพร ถนนเพชรเกษม พร้อมเรียกให้หยุดรถ พบนายชัยชนะ เป็นผู้ขับ ตรวจสอบภายในรถโดยวิธีการ X-RAY จนพบยาบ้า มีตราประทับ 999 และมีตราประทับ Y1 รวมประมาณ 5 เม็ด ปะปนมากับหัวหอมใหญ่ จึงได้ยึดไว้เป็นของกลาง

สอบสวนนายชัยชนะ รับสารภาพว่า รับยารับมาจาก บริเวณ ต.แม่นะ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ ให้นำส่งกับผู้รับยาเสพติดพื้นที่ภาคใต้ จ.สุราษฎร์ธานี นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน บก.ปส.4. ดำเนินคดีพร้อมขยายผลหาผู้ร่วมขบวนการต่อไป