เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวันที่ 2 ก.พ.ที่ผ่านมา สิบเอกณัฐพงษ์ ปุ้ยสงคราม หรือ “เจ๊เต๋า บางปู” อายุ 29 ปี เน็ตไอดอลชื่อดัง หอบหลักฐาน เป็น แชทไลน์ และ สลิปการโอนเงิน เข้าแจ้งความร้องทุกข์ กับ ร.ต.ท.ชาญวิทย์ ศรีอนุวัติพงศ์ รองสารวัตรสอบสวน สภ เมือง สมุทรปราการ ว่าได้ถูกหลอกให้โอนเงินค่าซื้อทองคำน้ำหนัก 1 บาท โดยมิจฉาชีพสวมรอยแอบอ้างว่าเป็นแอดมินเพจเกี่ยวกับการซื้อขายทองราคาถูก พอตนโอนเงินไป 3 ครั้ง ครั้งละ 15,000 บาท รวมเป็นเงิน 45,000 บาท แต่กลับไม่ได้ทอง จึงนำหลักฐานมาแจ้งความดังกล่าว

เจ๊เต๋า บางปู กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ตนไปดูไลฟ์สดของเพจเฟซบุ๊กเกี่ยวกับการซื้อขายทองเพจหนึ่ง มีการจัดโปรโมชั่นขายทองคำน้ำหนัก 1 บาท ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาด ตนจึงได้ตัดสินใจสั่งซื้อ หรือ CF พอไลฟ์สดดังกล่าวจบลง ปรากฏว่ามีมิจฉาชีพใช้เฟซบุ๊กทำภาพปลอมให้เหมือนกับเพจเฟซบุ๊กที่ซื้อขายทองกับตนก่อนหน้านี้ แชทเข้ามาถามว่าตนพร้อมโอนไหม พอถามกลับไปว่าใช่ทองที่ตนสั่งหรือไม่ คนร้ายได้บอกกติกาพร้อมส่งคิวอาร์โค้ดมาให้ พอตนแสกนคิวอาร์โค้ดไปพบเป็นบัญชีบุคคลชื่อ นายสุริยา (ขอสงวนนามสกุล) รหัสพร้อมเพย์ 092-369-XXXX ยอด 14,999.45 บาท แต่ตน เอะใจ เพราะในไลฟ์สดเขาให้โอนเข้าบัญชีบริษัท ตนจึงไลน์กลับไปถาม มิจฉาชีพจึงตอบกลับมาว่าจะโอนอะไรก็โอน ตนจึงโอนเข้าบัญชีของบริษัท เสร็จแล้วตนก็ส่งสลิปไปให้มิจฉาชีพ มิจฉาชีพได้ต่อว่าตนว่ามั่วมาก และ บอกว่าต้องทำตามที่บอกไม่งั้นตัดยอดจะต้องแสกนของเขาเท่านั้น

มิจฉาชีพยังบอกอีกว่า ให้แสกนของเขา เสร็จแล้วตนจะได้เงินอันเก่าที่ตนโอนเข้าบริษัทคืน พอเราแสกนไปปุบเงินก็ออกไป หมื่นห้าพันบาท เสร็จปุบ มิจฉาชีพได้บอกตนว่าจะโอนยอดมาให้พิมพ์บันทึกบัญชีด้วย ให้มีเลขบัญชี ชื่อธนาคาร ชื่อตน เขาจะโอนเงินมาให้ ตนไม่ได้พิมพ์บันทึก มิจฉาชีพให้ตนโอนไปใหม่เดี๋ยวจะโอนมาคืนทั้งหมดทีเดียว ตนก็โอนไปใหม่อีกรอบ แสกนรอบต่อไป ตนก็พิมพ์บันทึกบัญชี แล้ว และส่งสลิปให้ทางมิจฉาชีพ มิจฉาชีพได้บอกตนพิมพ์มาไม่ครบ ให้โอน และ พิมพ์บันทึกบัญชีมาใหม่ พอส่งไปมิจฉาชีพก็ตอบกลับมาว่าตนยังพิมพ์มาไม่ครบ และ จะให้ตนทำใหม่ ตนจึงเอะใจแล้วเพราะโอนไป 4 ครั้งแล้ว ก็เป็นจำนวนเงินที่เยอะพอสมควรแล้ว ตนก็เลยส่งข้อความเสียงไปขอให้ทางโน้นโอนเงินทั้งหมดคืนมาก่อนได้ไหม เดี๋ยวจะโอนไปอีกรอบและจะทำตามสเต็ปของเขาเลย หลังจากนั้น มิจฉาชีพก็หายเงียบไปเลย ตนจึงนำหลักฐานเข้ามาแจ้งความ ขณะเดียวกันได้สอบถามไปยังเฟซบุ๊กที่ตกลงซื้อขายแต่แรกซึ่งเป็นเฟซบุ๊กของจริง แจ้งว่าตนได้โอนเงินเข้ามาแล้ว 1 รอบ ก่อนจะโอนกลับมาให้

หลังเกิดเหตุอยากจะเตือนทุกคน ให้ระวังเรื่องการซื้อขาย เพราะขนาดตนที่ทำโซเชียลเยอะมากเลยยังโดนโกง ตอนนี้มิจฉาชีพทำทุกอย่างเหมือนกับเพจของจริงมาก ตนเขาไปเฟซบุ๊กมิจฉาชีพ ก็มีผู้ติดตามจริง ซึ่งก็มีความเหมือนเพจซื้อขายทองจริงอยู่มาก ดังนั้นต่อไป ก่อนจะโอนเงินให้ต้องเช็กดูก่อนว่า โอนเข้าบริษัทเขาหรือเปล่าหรือว่าเป็นคนอื่นกันแน่.