สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 3 ก.พ. ว่ากระทรวงกลาโหมของสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า หน่วยปฏิบัติการพิเศษของกองทัพสหรัฐปฏิบัติการต่อต้านการก่อการร้าย ณ พื้นที่แห่งหนึ่ง ทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย โดยประสบความสำเร็จด้วยดี ไม่มีการสูญเสียกำลังพลของสหรัฐแม้แต่นายเดียว และจะมีการเผยแพร่ข้อมูลให้ทราบเพิ่มเติมในลำดับต่อไป


ขณะที่แหล่งข่าวให้ข้อมูลเพิ่มเติม ว่าปฏิบัติการของทหารอเมริกันเกิดขึ้นที่เมืองอัตเมห์ ทางตะวันตกเฉียงหนือของซีเรีย และมีพรมแดนติดกับตุรกี มีเสียงปืนและเสียงระเบิดดังอย่างต่อเนื่องนานประมาณ 2 ชั่วโมง เบื้องต้นมีรายงานผู้เสียชีวิต “จำนวนหนึ่ง” แต่ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ


ทั้งนี้ ภูมิภาคบางส่วนทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย เป็นเขตอิทธิพลของกลุ่มฮายัต ตาห์รีร์ อัล-ชาม หรืออดีตกลุ่มอัล-นุสรา และเคยเป็นพันธมิตรกับกลุ่มอัล-กออิดะห์ จนถึงปี 2559


สำหรับภารกิจครั้งนี้ น่าจะเป็นปฏิบัติการทางทหารภาคพื้นดินครั้งใหญ่ที่สุด ของกองทัพสหรัฐในซีเรีย นับตั้งแต่การส่งหน่วยเดลตาฟอร์ซ ลงพื้นที่จังหวัดอิดลิบ ที่อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือ เมื่อเดือน ต.ค. 2559 เพื่อสังหารนายอาบู บาการ์ อัล-บักห์ดาดี ผู้นำสูงสุดของกลุ่มไอเอส อย่างไรก็ตาม บักห์ดาดีระเบิดฆ่าตัวตายเอง หลังถูกเจ้าหน้าที่กดดันจนเข้าไปจนมุมภายในอุโมงค์ ซึ่งมีการขุดไว้ภายในบ้านพัก.

เครดิตภาพ : REUTERS