เมื่อวันที่ 20 ก.ค.เวลา 10.00 น. นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.กทม.พรรคพลังประชารัฐ แถลงข่าวพร้อมสาธิตการลงไปนอนในโลงศพ โดยกล่าวว่า การซ้อมตายในวันนี้ คือ การออกมาเรียกร้องให้กับประชาชน เพราะเขาไม่รู้ว่าจะมีชีวิตรอดท่ามกลางวิกฤติโควิด-19 หรือไม่ และไม่รู้ว่าจะตายโดยไม่ได้สั่งลาคนใกล้ชิดเมื่อใด เนื่องจากว่า ขณะนี้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงการรักษาของระบบสาธารณสุขได้เลย ทั้งที่เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ ภาพที่ปรากฏ คือ คนไทยจำนวนมากนอนรอความตายอยู่ที่บ้าน แม้กระทั่งยาฟาวิพิราเวียร์ก็ไม่ได้กิน เพื่อปกป้องชีวิตของตัวเอง 

สิ่งที่เกิดขึ้น นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และทุกคนที่เกี่ยวข้องต้องรับผิดชอบกับการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่นี้ จะวางเฉยไม่ได้ ในเมื่อเป็นคนที่ได้รับมอบหมายมาให้แก้ไขเรื่องนี้ ถ้าแก้ให้คนไทยไม่ได้ ผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขต้องสั่งเปลี่ยนตัว ให้บุคคลที่มีความรู้ ความสามารถ มาทำหน้าที่แทน ชีวิตของคนไทยไม่สามารถอยู่ในมือคนไร้ความสามารถได้อีกต่อไป ใครที่ทำไม่ได้ ก็พิจารณาตัวเอง ลาออกไป ท่านต้องตอบคำถามกับประชาชนให้ได้ในทุกเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เรื่องวัคซีนว่าทำไมต้องเจาะจงเฉพาะยี่ห้อนี้ ทำไมถึงแทงม้าตัวเดียว มีความพิเศษตรงไหน เรื่องนี้ไม่ใช่อำนาจของ ศบค.เพราะเป็นการเซ็นสัญญาซื้อตั้งแต่เมื่อปีที่แล้ว ไปดูคนที่ออกมาแถลงข่าวเก่า ๆ ดูว่าเป็นอำนาจของใคร

“วันนี้ผมเป็นผู้แทนราษฎร ประชาชนเลือกผมเข้ามาทำหน้าที่ แต่เพียงแค่เตียงให้ชาวบ้านไปนอนรักษาตัว ผมยังไม่สามารถทำได้ ผมทำได้เพียงนำถุงยังชีพและยาฟ้าทะลายโจรไปให้ เพื่อบรรเทาอาการป่วย และที่สุดแล้วผมกับเพื่อนๆ ก็รวบรวมเงินมาซื้อโลงศพไว้ สำหรับแจกให้กับประชาชน การที่ต้องไปเห็นคนป่วยนอนรอความตายอยู่ที่บ้าน รอการช่วยเหลือแบบไร้ความหวัง เป็นภาพที่น่าหดหู่ นพ.โอภาส มีโอกาส ได้เห็นภาพเช่นนี้หรือไม่ ผู้บริหารมัวแต่โยนขี้ใส่กัน ถึงตอนนี้ประชาชนเขาไม่สนใจหรอกครับว่า ใครจะเป็นคนซื้อวัคซีน อำนาจ คนรับผิดชอบ อยู่ที่ใคร แต่พวกเขาต้องการรู้ว่า เขาจะมีโอกาสรอดตายกี่เปอร์เซ็นต์ ต้องการรู้แนวทางการจัดการวิกฤตินี้อย่างชัดเจน ไม่ใช่คลุมเครือ จับต้องไม่ได้ ชีวิตคนนะครับ ไม่ใช่สุนัขจรจัด ถึงจะปล่อยให้ตายตามยถากรรม” นายสิระ กล่าว

นายสิระ กล่าวต่อว่า วิกฤติวันนี้คือ ระบบสาธารณสุขกำลังล่มสลาย แต่ทุกคนที่เกี่ยวข้องลอยตัวกับปัญหา ออกข่าวให้ประชาชนใช้ยาฟ้าทะลายโจรเพื่อรักษา แต่กลับไม่มีการควบคุมราคา และคุณภาพ ที่สำคัญคือของขาดตลาด ประชาชนหาซื้อไม่ได้ วันนี้เขาไม่มีทางเลือกอะไรกันแล้ว นอกจากรอว่าตัวเองจะดวงซวยติดโควิด และรับสภาพรอความตายที่จะมาถึงเท่านั้น ตนขอแช่งให้บรรดาบุคคลที่ยังหากิน หาผลประโยชน์จากวัคซีน และเห็นการตายของคนไทยเป็นของเล่นว่า ขอให้พบกับภัยพิบัติทางการเมืองและชีวิตครอบครัว และขอให้กรรมตามทันคนเหล่านี้ภายในภพชาตินี้

“กระทรวงสาธารณสุขมีคนที่มีความรู้ ความสามารถ อยู่เยอะ มีจำนวนกรมมากมายที่เกี่ยวข้องกับวิกฤติในครั้งนี้ เช่น กรมควบคุมโรค เป็นคนทำสัญญาซื้อ แอสตราฯ ขณะที่ องค์การเภสัชกรรม ทำสัญญาซื้อ ซิโนแวค และหากเอกชนจะซื้อไฟเซอร์หรือโมเดอร์นา จะต้องผ่าน องค์การเภสัชกรรม ต้องไปดูว่าใครเป็นประธานบอร์ด และคนที่เป็นบอร์ด นามสกุลดังนักการเมืองทั้งนั้น นี่คือต้นตอปัญหาวัคซีนใช่หรือไม่ เพราะวันนี้แม้กระทั่งคนที่มีกำลังทรัพย์ พร้อมจะควักเงินเพื่อซื้อวัคซีนมาป้องกันไม่ให้ตัวเองตาย ยังไม่สามารถเข้าถึงได้เลย แล้วประชาชนทั่ว ๆ ไป จะสามารถเข้าถึงวัคซีนพื้นฐานได้เมื่อไหร่ หรือต้องรอให้ตายก่อน วันนี้ผมโชคดีที่ได้สั่งเสียก่อนที่จะตายแล้ว สงสารก็แต่คนที่ตายไปโดยที่ไม่มีโอกาสได้พบหน้าและกล่าวคำลาคนที่ตัวเองรักแม้สักนาทีเดียว นอกจากนี้ภาพที่สะท้อนออกมาจากบุคลากรทางการแพทย์ที่ทั้งกระโดดตึกฆ่าตัวตาย ทั้งลาออก เพราะความเครียดจากภาระหน้าที่ที่ต้องแบกรับ ผู้บริหารให้ความใส่ใจบ้างหรือไม่ มีการสร้างขวัญและกำลังใจให้บุคลากรหน้าด่านเหล่านี้หนือไม่” นายสิระ กล่าว