จากกรณี ตำรวจ กก.4 บก.ปคบ.ได้รับการประสานจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กรณีพบผู้บริโภคซึ่งเป็นเด็กหลายรายเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากการรับประทานไส้กรอกและเกิดภาวะ methemoglobinemia (เมธฮีโมโกลบินนีเมีย) จึงประสานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) เชียงใหม่ สระบุรี เพชรบุรี และตรัง สืบทราบแหล่งจำหน่ายและขยายผลทำการสืบสวนจนทราบแหล่งผลิตผลิตภัณฑ์ดังกล่าว จนนำมาสู่การตรวจค้นโรงงานเป้าหมายใน จ.ชลบุรี

โดยพบสถานที่ผลิตยังไม่ผ่านเกณฑ์จีเอ็มพีที่กฎหมายกำหนด อีกทั้งไม่มีการควบคุมการผลิต ในกรณีที่มีการใช้วัตถุเจือปนอาหารอย่างเหมาะสม รวมถึงขั้นตอนการผลิตไม่เข้าข่ายโรงงานตามกฎหมาย รวมถึงผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีการแสดงฉลากผลิตภัณฑ์ถึง 32 ยี่ห้อ และมีสัญลักษณ์ฮาลาล ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าล่าสุด แฟนเพจเฟซบุ๊ก ลุงวัลย์ ลูกชิ้นหมูบ้านแหลม ซึ่งเป็นเจ้าของ ลูกชิ้นหมูบ้านแหลม หนึ่งในไส้กรอก 32 ยี่ห้อที่เป็นประเด็นดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความชี้แจงว่า “ขอชี้แจง เพื่อน พี่ สมาชิก ทุกท่าน จากกรณี มีข่าวการผลิตลูกชิ้นที่ไม่ได้มาตารฐาน เกิดขึ้น ทางโรงงานของเราถูกผลิตลอกเลียนแบบสินค้า ซึ่งทางเราได้เข้าลงบันทึกประจำวันไว้แล้วค่ะ และทางเราใส่ใจในขั้นตอนการผลิตทุกขั้นตอนเสมือนเราทานเอง”..

ขอบคุณภาพประกอบ : ลุงวัลย์ ลูกชิ้นหมูบ้านแหลม