ในช่วงปลายเดือนมกราคม ‘โดสกี อาซาด’ ผู้หญิงข้ามเพศวัย 23 ปี ถูกฆาตกรรมในเขตเคอร์ดิสถานอิรัก น้องชายของเธอ ‘ชักดาร์ อาซาด’ คือคนที่ยิงเธอจนเสียชีวิต

อาซาดซึ่งมีอาชีพเป็นเมคอัพอาร์ติสต์และมักจะโพสต์อวดความเปลี่ยนแปลงในการข้ามเพศของเธอบนสื่อโซเชียลมีเดีย ถูกพบว่าเสียชีวิตอยู่ในหมู่บ้านมังเกช ซึ่งอยู่ห่างออกไปทางเหนือของเมืองดะฮูกราว 20 กม. 

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้รับแจ้งเรื่องการตายของอาซาดหลังจากที่เธอเสียชีวิตไปแล้ว 3 วัน ครอบครัวของอาซาดเป็นคนแจ้งเข้ามาเองว่าเธอถูกฆาตกรรมโดยน้องชายของเธอและแจ้งเจ้าหน้าที่ด้วยว่าศพของเธออยู่ที่ไหน ขณะนี้ศพของเธอกำลังอยู่ระหว่างการชันสูตร

อาซาด ออกจากบ้านของเธอมาใช้ชีวิตตามลำพังเป็นเวลานานกว่า 5 ปีแล้ว เธอได้รับคำข่มขู่หลายครั้งจากครอบครัวตัวเองเพราะความเป็นผู้หญิงข้ามเพศของเธอ แม้ว่าเธอจะสามารถหาเลี้ยงตัวเองได้ในฐานะผู้หญิงและทำงานอยู่ในร้านเสริมสวย

เพื่อนคนหนึ่งของอาซาดให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวว่า พ่อของเธอยึดบัตรประชาชนและพาสปอร์ตของเธอไว้ แต่อาซาดน่าจะได้เอกสารคืนมาแล้ว เพราะเธอเคยไปเที่ยวที่ดูไบในช่วงปีใหม่

อาซาดคือเหยื่ออีกหนึ่งรายที่ต้องตายเพราะ ‘การฆ่าเพื่อศักดิ์ศรี’ ซึ่งเป็นการสังหารคนในครอบครัวที่สมาชิกคนอื่น ๆ มองว่าเป็นผู้ทำให้เสื่อมเสีย จึงต้องฆ่าเพื่อรักษาเกียรติยศตามความเชื่อแบบสุดโต่งของคนบางกลุ่มและมักเกี่ยวพันกับความเชื่อทางศาสนา  

แหล่งข่าวนิรนามอีกรายหนึ่งให้ข้อมูลว่าน้องชายของเธอหลบหนีออกจากประเทศไปตั้งแต่วันที่ 30 ม.ค. ขณะที่ครอบครัวของอาซาดโทรฯแจ้งตำรวจตอนตีสามของวันที่ 31 ม.ค. แม้ว่าจะยังไม่มีการจับกุมใด ๆ เกิดขึ้น แต่ก็ได้มีการออกหมายจับผู้ต้องสงสัยซึ่งตามข้อมูลยืนยันว่าเขาอาศัยอยู่ในประเทศเยอรมนี

กลุ่มนักเคลื่อนไหวในอิรัก กล่าวว่า การสังหารครั้งนี้ทำให้เกิดความกังวลอย่างรุนแรงในกลุ่มคนข้ามเพศซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่นั้น 

เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว มีรายงานว่ากองกำลังรักษาความปลอดภัยของเคอร์ดิสถานได้จับกุมหนุ่มเกย์ 8 คนในเมืองสุเลมานิยาห์ของอิรัก ซึ่งทางการชี้แจงว่าเป็นปฏิบัติการทลายขขวนการค้าประเวณีและไม่ได้เจาะจงไปที่คนในกลุ่มความหลากหลายทางเพศ แต่ชาว LGBT ก็ยังคงรู้สึกหวาดกลัวจากเหตุการณ์ในทำนองเดียวกันที่เกิดขึ้นหลายครั้ง

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ

https://www.dailymail.co.uk/news/article-10476111/Transgender-woman-23-executed-enraged-brother-honour-killing-Iraqi-Kurdistan.html