เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์รับแจ้งเหตุฉุกเฉิน 191 ตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ได้รับการแจ้งประสานจากเรือนจำจังหวัดสมุทรปราการ และเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ ว่ามีนักโทษชายรายหนึ่ง ได้ก่อเหตุหลบหนีออกจาก รพ.ที่สมุทรปราการ โดยนักโทษรายดังกล่าวได้นำโทรศัพท์ของผู้ป่วยเตียงข้างๆ กันติดตัวไป และขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีออกมาจากโรงพยาบาล ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่า ได้มุ่งหน้าเข้าพื้นที่ จ.สระแก้ว ทราบชื่อต่อมาคือ น.ช.ประสิทธิ์ ศรีลารัตน์ อายุ 54 ปี เป็นนักโทษเด็ดขาด ชั้นต้องปรับปรุง เรือนจำกลางสมุทรปราการ ที่อยู่ตามภูมิลำเนาเลขที่ 172/161 หมู่ 5 ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง

สำหรับประวัตินักโทษที่หลบหนีครั้งนี้ ถูกจำคุกความผิดฐาน ลักทรัพย์ในเคหสถาน โดยทำอันตรายต่อสิ่งกีดกั้นสำหรับคุ้มครองบุคคลหรือทรัพย์ และเอาไปเสียซึ่งเอกสารของผู้อื่นในประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน ท้องที่ สภ.เมืองสมุทรปราการ โทษจำคุก 2 ปี 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 4 ม.ค. 64 ต้องโทษมาเป็นครั้งที่ 4 ในคดีลักทรัพย์ในพื้นที่ ระยอง พัทยา และสมุทรปราการ ซึ่งขณะหลบหนีแต่งกายด้วยชุดของ รพ.สมุทรปราการ ศีรษะเกรียน ผมสั้น

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด พ.ต.อ.พีระพงษ์ เหล่าธนาวิน รอง ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ได้รับมอบหมายจาก พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผบก.ภ.จว.สระแก้ว ให้เป็น ผบ.เหตุการณ์การสืบสวนและตรวจสอบข้อเท็จจริง โดยขณะนี้ได้สั่งการผ่านวิทยุสื่อสารให้ชุดสืบสวนทุกพื้นที่เฝ้าระวังและติดตาม โดยข้อมูลล่าสุดพบว่ามีการเข้าไปก่อเหตุลักทรัพย์ รถจักรยานยนต์ของพนักงานในร้านขายวัสดุก่อสร้าง อ.อรัญประเทศ จึงนำกำลังเข้าไปตรวจสอบ เบื้องต้นยังไม่ชัดเจนว่าเป็นนักโทษหลบหนีมาก่อเหตุซ้ำหรือไม่ แต่ได้สั่งการให้เร่งแกะรอยตามหาตัวและให้ตั้งด่านตรวจจุดสกัดตามเส้นทางหลัก เส้นทางรอง รวมถึงพื้นที่ใกล้เคียง และประสานไปยังหน่วยงานทหารพราน ตม.จว.สระแก้ว ตชด.12 และฝ่ายปกครอง ให้ช่วยสอดส่องหาพบตัวจะนำกำลังเข้าจับกุมทันที เนื่องจากว่านักโทษอาจจะต้องการหลบหนีออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และจึงฝากแจ้งผู้ที่พบเห็นหรือพบตัว หรือมีเบาะแส ให้โทรฯแจ้ง 191 หรือแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องที่ หรือแจ้งเจ้าหน้าที่จับกุมทันที.