เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สวนอาหารแพชายน้ำ เลขที่ 80 หมู่ 1 ต.เฉนียง อ.เมือง จ.สุรินทร์ กำลังเป็นสถานที่ฮือฮา มีชาวบ้านแห่มาดูปลาสวายเผือกตัวใหญ่ ความยาวประมาณ 70-80 เซนติเมตร อยู่รวมกันเป็นฝูงปลาสวายปกติจำนวนมาก โผล่ขึ้นแย่งอาหารกินโดยเชื่อว่าเป็นปลาหายาก จึงเดินทางไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบ นายชายน้ำ อร่ามเรือง อายุ 33 ปี เป็นเจ้าของแพสวนอาหารชายน้ำ กำลังให้อาหารปลาสวายจำนวนมากที่เลี้ยงไว้ในสระน้ำกว้างกว่า 1 ไร่ ขณะที่ให้อาหารปลาสวาย นายชายน้ำ ยังได้ลงไปในสระน้ำพร้อมทั้งร้องเรียก “เจ้าเผือก” โผล่ขึ้นมาไล่กินอาหารเหนือน้ำให้ดู

นายชายน้ำ เผยว่า ปลาสวายเหล่านี้นั้นเชื่องมาก สามารถจับและลูบคลำหัวได้ ซึ่งไฮไลต์ของปลาสวายจะมีปลาสวายเผือก ที่ลูกค้าที่มาทานอาหารที่แพจะเข้ามาชมและลูบคลำที่หัวปลาสวาย โดยมีทั้งลูกค้าที่มาทานอาหารหรือนักท่องเที่ยว และประชาชนต่างพากันมาให้อาหารปลาสวายดังกล่าวจำนวนมาก โดยเจ้าเผือกมีขนาดความยาวประมาณ 70-80 เซนติเมตร โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำไล่กินอาหารที่ลูกค้าหรือนักท่องเที่ยวโยนลงไปให้กินกับฝูงปลาสวายสีดำจำนวนมากที่เลี้ยงในสระน้ำ สร้างความตื่นเต้นและประทับใจให้กับลูกค้าที่มาทานอาหารและนักท่องเที่ยว เนื่องจากไม่เคยพบปลาสวายสีขาวเผือกที่สวยงามและหาดูยากในแม่น้ำธรรมชาติ ซึ่งลูกค้าเชื่อว่าการลูบหัวปลาสวายจะเป็นสิริมงคล เพิ่มโชคลาภให้กับตัวเอง

นายชายน้ำ กล่าวอีกว่า สถานที่แห่งนี้เป็นแพบนน้ำมีความเป็นส่วนตัว สามารถมาทานข้าวหรือผ่อนคลายนอนหลับได้ โดยจะมีห้องพักและห้องน้ำให้ความเป็นส่วนตัวในแต่ละแพทุกแพ มีแพให้บริการ 40 แพ เป็นเหมือนบ้านหลังที่ 2 โดยจะมาพักผ่อนทานข้าวมาดูปลากัน พาลูกหลานผู้หลักผู้ใหญ่มาสังสรรค์กันแบบครอบครัว ถือว่าเป็นสถานที่แห่งหนึ่งของสุรินทร์ที่ต้องการมาพักผ่อน ส่วนปลาสวายของตนมีจำนวนมากนับหมื่นตัว อย่างชุดนี้เป็นรุ่นที่ 2 ปลาสวายไซซ์ก็ประมาณกว่า 1 เมตร ส่วนปลาสวายเผือกเท่าที่เห็นมี 1 ตัว ตัวใหญ่มาก ซึ่งนักท่องเที่ยวจะมาดูมาลูบหัวเล่นเพราะมันเชื่องมาก ซึ่งตนจะให้อาหารปลาทุกวัน บางครั้งก็จะมีลูกค้ามาซื้ออาหารปลาให้ปลาสวายกินเพื่อที่จะได้ลูบหัว จนเจ้าปลาสวายเผือก กลายเป็นขวัญใจของลูกค้าที่มาทานอาหารพักผ่อนและนักท่องเที่ยวไปแล้ว