เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 8 ก.พ. ที่ สนามกีฬาทุ่งแจ้ง อ.เมือง จ.ตรัง พล.ต.ต.มนตรี เทศขัน ผบก.ป. พร้อมด้วย พ.ต.อ.พัฒนศักดิ์ บุปผาสุวรรณ รอง ผบก.ป. พ.ต.อ.พงศ์ปณต ชูแก้ว ผกก.6 บก.ป. เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.6 บก.ป. เจ้าหน้าที่ขุดปฏิบัติการพิเศษหนุมานกองปราบ ภ.จว.ตรัง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมปล่อยแถวระดมพลเปิดปฏิบัติการ สอบสวนกลางปราบปราม องค์กรยาเสพติด “ฆ่าทวงเงินยานรก” ปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 14 จุด แบ่งเป็นพื้นที่ จ.ตรัง 10 จุด จ.ภูเก็ต 3 จุด และ กรุงเทพฯ 1 จุด เพื่อไล่ล่าจับกุมผู้ต้องหากลุ่มขบวนการยาเสพติดเครือข่าย “แดง ศรีเทพ” ผู้ต้องหา 7 หมายจับ

โดยเป้าหมายสำคัญในการเข้าตรวจค้นครั้งนี้ อยู่ที่บ้านเลขที่ 100/245 หมู่ 9 ต.โคกหล่อ อ.เมือง จ.ตรัง บ้านพักของ นายจํารัส หนูฉ้ง ผู้ต้องหาคนสำคัญเครือข่ายดังกล่าว ทำหน้าที่เป็นมือปืนฆ่าทวงหนี้ยาเสพติด ซึ่งจากการเข้าตรวจค้นเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมตัว นายจำรัส ได้โดยละม่อม

สำหรับปฏิบัติการดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2564 ได้มีกลุ่มคนร้ายบุกใช้อาวุธปืนพกสั้น ยิงนายสุชาติ หรือปู สุนทร อายุ 48 ปี จนเสียชีวิตคาบ้านพัก โดยมีมูลเหตุการสังหารมาจาก การฆ่าทวงเงินยาเสพติด เนื่องจากผู้ตายติดค้างเงินค่ายาเสพติด นายสมหมาย หรือแดง ศรีเทพ พ่อค้ายาเสพติดรายใหญ่ ในพื้นที่ จ.ตรัง ซึ่งมีประวัติก่อเหตุคดีอุกฉกรรจ์และมีหมายจับคดียาเสพติดมากมายหลายคดี ปัจจุบันได้หลบซ่อนตัวอยู่ตามพื้นที่ชายแดนประเทศไทยติดกับประเทศเมียนมา บริเวณ จ.เชียงราย

โดยแนวทางสืบสวนพบว่านายสมหมาย ได้จ้างวานให้กลุ่มมือปืน ซึ่งมีความเชื่อมโยงกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ลงมือก่อเหตุ โดยมีการวางแผนตระเตรียมการมาเป็นอย่างดี อย่างไรก็ตามเนื่องด้วยการกระทําของกลุ่มคนร้ายเป็นการกระทําที่อุกอาจไม่เกรงกลัวต่อกฎหมายประกอบกับเป็นมีผู้มีอิทธิพลคอยสนับสนุนอยู่เบื้องหลัง สร้างความหวาดกลัวให้ชาวบ้านในพื้นที่ และคดีมีความยุ่งยากสลับซับซ้อน เกี่ยวพันกันหลายท้องที่ ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงได้อนุมัติโอนสํานวนให้ บก.ป. ดําเนินการสืบสวนสอบสวน จนกระทั่งสามารถรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลอาญาออกหมายจับนายสมหมาย และพวก

สำหรับเครือข่ายยาเสพติดดังกล่าว จากแนวทางสืบสวนพบว่า มีการทำกันเป็นองค์กรขนาดใหญ่ โดยมีนายสมหมาย เป็นหัวหน้า หรือ ผู้ควบคุม สั่งการลงมายังกลุ่มเครือข่ายในพื้นที่ จ.ตรัง ซึ่งหากเครือข่ายคนใดมีปัญหาติดค้างเงิน ก็จะสั่งการให้มือปืนในเครือข่ายไปข่มขู่ หรือ ตามเก็บ เช่นเดียวกับคดีฆ่านายสุชาติ และคดียิงถล่มบ้านพักในพื้นที่ จ.ตรัง อีกหลายคดี ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ยังสืบพบอีกว่า เงินที่ได้จากการค้ายา นายสมหมาย จะทําการยักย้าย ถ่ายโอน ไปยังเครือญาติใน พื้นที่ จว.ภูเก็ต และเพื่อเป็นการล้างบางจับกุม กลุ่มเครือข่ายดังกล่าวให้สิ้นซากจึงนำมาสู่การเปิดปฏิบัติในครั้งนี้