จากกรณีมีผู้ปกครองของเยาวชน ซึ่งเป็นผู้เสียหายหลายรายได้แจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.บางขุนเทียนว่า ถูกมือดีไม่ทราบว่าเป็นใคร ได้นำภาพถ่ายของบุตรหลานของตนไปตัดต่อใส่รูปลามก แล้วนำไปเผยแพร่ทางทวิตเตอร์ จนได้รับความเสียหาย อยากให้เจ้าหน้าที่ตำรวจติดตามตัวผู้กระทำความผิดมาดำเนินคดี รวมทั้งทำการลบภาพเหล่านั้น ซึ่งไม่เป็นความจริงออกจากระบบอินเทอร์เน็ตด้วย เบื้องต้นมีผู้ปกครองของบุตรหลานผู้เสียหายมาร้องเรียนถึงกรณีดังกล่าวแล้วจำนวน 9 ราย ซึ่งได้มาแจ้งความประสงค์ดำเนินคดีแล้ว 3 ราย 

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 8 ก.พ. ที่ห้องประชุม สน.บางขุนเทียน กรุงเทพฯ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. ในฐานะ รอง ผอ.ชุดปฏิบัติการปราบปรามการล่วงละเมิดทางเพศต่อเด็กทางอินเทอร์เน็ต สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (TICAC) หรือ ศพดส.ตร. ร่วมกับ บก.สอท.4 บก.น.9 สน.บางขุนเทียน ผู้แทนกรมกิจการเด็กและเยาวชน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงผลการตรวจค้นจับกุมผู้ก่อเหตุนำภาพถ่ายของผู้เสียหายที่เป็นเยาวชน ไปตัดต่อใส่รูปลามกอนาจาร แล้วนำไปเผยแพร่ทางทวิตเตอร์จนได้รับความเสียหาย 

โดยชุดปฏิบัติการ TICAC ได้ร่วมกับ บก.สอท.4 และ สน.บางขุนเทียน ได้เข้าตรวจค้นบ้านพักหลังหนึ่งใน จ.เพชรบูรณ์ พบเยาวชนชาย อายุ 16 ปี พร้อมกับตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง โดยภายในพบบัญชีทวิตเตอร์ที่ใช้โพสต์รูปลามกของผู้เสียหาย ส่วนเจ้าหน้าที่อีกหนึ่งชุดได้เข้าตรวจค้นอีกหนึ่งจุด บริเวณเขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ พบเยาวชนชายอายุ 15 ปี พร้อมกับตรวจยึดโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง โดยภายในพบบัญชีทวิตเตอร์ที่ใช้โพสต์รูปลามกของผู้เสียหายเช่นเดียวกัน จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน เพื่อนำมาตรวจสอบพร้อมนำตัวผู้ก่อเหตุมาสอบสวนเพิ่มเติม

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการสอบสวนเบื้องต้น ผู้กระทำผิดทั้ง 2 คน ให้การรับสารภาพว่าเป็นผู้ใช้ทวิตเตอร์ดังกล่าวโพสต์รูปของผู้เสียหายจริง โดยได้นำรูปของเด็กผู้หญิงต่างๆ หลายรายมาตัดต่อในลักษณะลามกอนาจาร แล้วนำไปโพสต์ลงในทวิตเตอร์ และมีการโพสต์ข้อความประกอบในทางลามกอนาจาร ซึ่งบางครั้ง เยาวชนชายอายุ 16 ปี ได้ว่าจ้างเยาวชนชายที่อายุ 15 ปี ให้ช่วยตัวเองใส่ภาพของเด็กผู้หญิงครั้งละ 30 บาท แล้วเอาไปโพสต์ในทวิตเตอร์เพื่ออวดอ้างว่าได้มีเพศสัมพันธ์กับเด็กผู้หญิงคนดังกล่าวแล้ว อีกทั้งมีการโพสต์ภาพเด็กผู้หญิงถ่ายคู่กับอวัยวะเพศของตนเอง และโพสต์ข้อความในลักษณะลามกอนาจาร บางครั้งก็รับสำเร็จความใคร่ใส่รูปของเด็กผู้หญิง โดยคิดค่าดูจากสมาชิกในกลุ่มลับ ด้วยการรับโอนผ่านบัญชีทางโซเชียล ซึ่งกลุ่มดังกล่าวมีสมาชิกกว่า 400 คน และจากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า มีการทำในลักษณะนี้มามากว่า 1 ปี และมีเงินหมุนเวียนในบัญชีหลักพันบาท อย่างไรก็ตามตำรวจจะมีการตรวจสอบเส้นทางการเงินของเยาวชนที่กระทำความผิดว่า มีบุคคลอื่นใดรับผลประโยชน์เพิ่มเติมจากการกระทำดังกล่าวหรือไม่ เพื่อเร่งขยายผลผู้ร่วมกระทำความผิดต่อไป

พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า พฤติกรรมลักษณะดังกล่าวหลังเยาวชนถูกนำภาพไปตัดต่อเชิงลามกอนาจาร และเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ต ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหาย โดยรูปที่ถูกโพสต์บนเน็ตนั้น จะปรากฏอยู่ตลอดเวลา ทำให้ตำรวจและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องร่วมกันเฝ้าระวังและดำเนินการจับกุมผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง และสิ่งสำคัญคือต้องดูแลฟื้นฟูจิตใจเด็กให้กลับคืนสภาวะปกติ ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของศูนย์พิทักษ์เด็ก ที่จะเข้ามาดำเนินการร่วมกับทางครอบครัว จึงขอวอนให้ผู้ปกครองช่วยสอดส่องบุตรหลานและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการใช้โซเชียลมีเดียในทางที่ถูกต้อง หากพบเห็นการกระทำผิดในลักษณะนี้ ควรเข้าแจ้งความดำเนินคดี และให้กำลังใจกันในครอบครัว 

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับการกระทำผิดในครั้งนี้ เยาวชนทั้ง 2 คน จะถูกดำเนินคดีในข้อหา ผลิต เผยแพร่แชร์ และนำเข้าสื่อลามกอนาจารในอินเทอร์เน็ต โดยมีอัตราโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี และหากสอบสวนเพิ่มเติมแล้วพบว่าเข้าข่ายการค้ามนุษย์ กรณีจ้างเยาวชนชายอายุ 15 ปี ในการทำคลิปในลักษณะแสวงหาประโยชน์ทางเพศ ก็จะแจ้งข้อหาเกี่ยวกับการค้ามนุษย์แก่เยาวชนชายอายุ 16 ปีด้วย ทั้งนี้ เนื่องจากผู้กระทำความผิดยังเป็นเยาวชน จึงต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายที่เกี่ยวข้อง โดยจะมีการออกหมายเรียกนัดเยาวชนชายทั้ง 2 คน มาสอบปากคำและแจ้งข้อกล่าวหาอีกครั้ง