สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ว่านายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านนโยบายความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว แถลงเมื่อวันศุกร์ ขอให้พลเมืองสหรัฐในยูเครน “เดินทางออกภายใน 48 ชั่วโมง” เนื่องจาก “มีความเป็นไปได้สูงมาก” ที่รัสเซียจะเปิดฉากปฏิบัติการทางทหารในยูเครน แม้อยู่ในช่วงที่กำลังมีมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวก็ตาม และการโจมตีน่าจะเกิดขึ้นทางอากาศ


ทั้งนี้ ซัลลิแวนกล่าวโดยอ้างข้อมูลข่าวกรองของรัฐบาลวอชิงตัน ว่าประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะมีคำสั่งดังกล่าว ก่อนโอลิมปิกฤดูหนาวจะปิดฉากในวันที่ 20 ก.พ.นี้ และอาจเป็นการใช้หน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว เพื่อการจู่โจม “แบบสายฟ้าฟาด”


ขณะที่ นายดมิทรี โพลีอันสกี อัครราชทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวถึงท่าทีของซัลลิแวน ว่าสหรัฐยังคงออกมาให้ความเห็น “ด้วยความหวาดผวาและมีอาการทางประสาท” เนื่องจากตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ทหารรัสเซียอยู่ในที่ตั้งภายในดินแดนของตัวเอง แต่การเคลื่อนไหวของสหรัฐทำให้รัฐบาลมอสโกอดสงสัยไม่ได้ว่า หรือจะเป็นสหรัฐเองที่เป็นฝ่ายรุกรานยูเครน


ในเวลาเดียวกัน กองทัพสหรัฐเตรียมส่งกำลังพลเข้าสู่โปแลนด์เพิ่มอีก 3,000 นาย เพื่อสนับสนุนภารกิจการเคลื่อนที่เร็วขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) ในยุโรปตะวันออก ด้านสหราชอาณาจักร ญี่ปุ่น เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ และลัตเวีย ขอให้พลเมืองของตัวเองเดินทางออกจากยูเครนโดยเร็วที่สุดเช่นกัน.

เครดิตภาพ : REUTERS