จากกรณีเมื่อไม่นานมานี้ กองทัพโคลอมเบียยึดเรือดำน้ำ ที่ภายในอัดแน่นไปด้วยโคเคน 4 ตัน มีมูลค่าในตลาดมากถึง 145 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ( ราว 4,743.53 ล้านบาท ) และจับกุมผู้ต้องสงสัย 4 คน พร้อมทั้งเผยว่า เรือดำน้ำลำดังกล่าวเป็นของ กองกำลังติดอาวุธชื่อ “อัลฟองโซ คาโน เวสเทิร์น บล็อก” ซึ่งมีฐานที่มั่น อยู่ในเมืองทูมาโค ทางตะวันตกเฉียงใต้ของโคลอมเบียนั้น

“อัลฟองโซ คาโน เวสเทิร์น บล็อก” มาจากฉายา “อัลฟองโซ คาโน” ของนายกีเยร์โม ลีออง เซนซ์ วาร์กาส นักเคลื่อนไหวชาวโคลอมเบีย ซึ่งมีอุดมการณ์การเมืองนิยมคอมมิวนิสต์ ตั้งแต่สมัยยังศึกษาด้านมานุษยวิทยา อยู่ที่มหาวิทยาลัยแห่งชาติโคลอมเบีย


อัลฟองโซ คาโน เกิดเมื่อวันที่ 22 ก.ค. 2491 ในครอบครัวซึ่งมีฐานะดี เติบโตในกรุงโบโกตา แต่ระหว่างกำลังศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัย อัลฟองโซ คาโน เคยถูกจับกุมครั้งหนึ่งด้วยข้อหาทางการเมือง ทว่าการเข้าสู่เรือนจำครั้งแรกในชีวิต ทำให้อัลฟองโซ คาโน ได้พบกับสมาชิกของกำลังปฏิวัติติดอาวุธโคลอมเบีย (ฟาร์ก) ซึ่งได้ทาบทามชายหนุ่มให้ไปเป็นอาจารย์สอนวิชาการเมืองแนวมาร์กซิสต์ ให้กับสมาชิกของฟาร์ก เมื่อออกจากเรือนจำ อัลฟองโซ คาโน ลาออกจากมหาวิทยาลัย และเข้าร่วมกับฟาร์กอย่างเต็มตัว เมื่อปี 2525 ในฐานะนักกิจกรรมการเมือง


เพียงไม่นานหลังเข้าร่วมกับฟาร์ก อัลฟองโซ คาโน ไต่เต้าขึ้นสู่ตำแหน่งระดับแกนนำได้อย่างรวดเร็ว จนถึงตำแหน่งผู้นำของฝ่ายการเมือง เวสเทิร์น บล็อก หรือปีกตะวันตกของฟาร์ก โน้มน้าวสมาชิกทุกระดับให้ร่วมกันกำหนดอุดมการณ์การเมืองตามแบบฉบับของตัวเอง อย่ายึดตามแนวทางของสหภาพโซเวียต ต่อจากนั้น อัลฟองโซ คาโน เข้าออกเรือนจำหลายครั้ง และมีหมายจับติดตัวมากกว่า 200 คดี ทั้งในข้อหาก่อการร้าย ลักพาตัว และค้ามนุษย์

Al Jazeera English


ทั้งนี้ อัลฟองโซ คาโน ยืนกรานปฏิเสธข้อกล่าวหาเรื่องการค้ายาเสพติดมาตลอด โดยอ้างหลักการของฟาร์ก ว่าห้ามยุ่งเกี่ยวกับการเพาะปลูก แปรรูป และจำหน่ายโคเคน อย่างไรก็ตาม สหรัฐตั้งรางวัลนำจับอัลฟองโซ คาโน 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 163.57 ล้านบาท) ในข้อหาค้าโคเคนข้ามชาติ และแสดงหลักฐานยืนยันว่า อัลฟองโซ คาโน มีความเกี่ยวข้อง


อัลฟองโซ คาโน เสียชีวิตขณะมีอายุ 63 ปี ระหว่างสู้รบกองทัพโคลอมเบีย ซึ่งลงพื้นที่ปฏิบัติการในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ หลังสืบทราบว่าเป็นแหล่งกบดานของคาโน เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2554 ผู้นำโคลอมเบียในเวลานั้น คือ ประธานาธิบดีฮวน มานูเอล ซานโตส ประกาศการเสียชีวิตของอัลฟองโซ คาโน ทางโทรทัศน์ ว่าเป็นความสูญเสีย ซึ่งสร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งให้กับฟาร์ก


แม้ฟาร์ก ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธเก่าแก่ที่สุดในลาตินอเมริกา ยุบตัวเองอย่างเป็นทางการ เมื่อปี 2560 หลังลงนามในข้อตกลงสันติภาพร่วมกับรัฐบาลโคลอมเบียของซานโตส อย่างไรก็ตาม สมาชิกที่กระจัดกระจายกันไปจำนวนไม่น้อย ยังคงยึดมั่นกับอุดมการณ์ดั้งเดิม และเคลื่อนไหวในหลายรูปแบบจนถึงปัจจุบัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางการค้ายาเสพติด และสินค้าหลัก คือ โคเคน.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES

ที่มา :

https://insightcrime.org/colombia-organized-crime-news/guillermo-leon-saenz-vargas-alfonso-cano/

https://www.theguardian.com/world/2011/nov/05/colombia-president-farc-alfonso-cano