เมื่อเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว แฮร์รี แลงก์สตาฟฟ์ และเอมี บริฟฟา คู่รักชาวอังกฤษไปซื้อต้นไม้จากร้านบีแอนด์คิวใกล้บ้าน ซึ่งเป็นร้านแฟรนไชส์ขายอุปกรณ์แนว DIY และของแต่งบ้านและสวน พวกเขาซื้อต้นไม้ดังกล่าวมาในราคา 12 ปอนด์ (ราว 527 บาท) โดยเป็นราคาที่ลด 50% จากราคาเดิมคือต้นละ 24 ปอนด์ (ราว 1,055 บาท)

พวกเขาคาดว่าเหตุที่ร้านลดราคาเพราะต้นไม้ดังกล่าวมีใบสีออกเหลือง ซึ่งอาจทำให้พนักงานเข้าใจผิด คิดว่าต้นไม้เป็นโรคและใกล้ตาย จึงนำมาลดราคา

ต้นไม้ที่ทั้งคู่ซื้อมาเป็น ‘มอนสเตร่าด่างเหลือง’ (Monstera Aurea) ไม้พันธุ์หายากและราคาแพงมาก นับว่าเป็นโชคดีอย่างมากของพวกเขา ซึ่งเปิดร้านขายต้นไม้ด้วยกันอยู่บนเว็บไซต์ Etsy โดยทั่วไปแล้ว ต้นไม้พันธุ์นี้ซึ่งมีใบครึ่งหนึ่งสีขาวและครึ่งหนึ่งสีเขียว สามารถขายได้ในราคาสูงสุดถึง 2,000 ปอนด์ (ราว 88,000 บาท) 

แลงก์สตาฟฟ์ และแฟนสาวผู้โชคดี ซื้อต้นไม้พันธุ์หายากมาในราคาเพียงห้าร้อยกว่าบาท

แลงก์สตาฟฟ์ ให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่าเขารู้สึกเหมือน ‘ถูกลอตเตอรี่รางวัลที่ 1’ เขาเล่าว่าในตอนแรกที่เห็นต้นไม้ดังกล่าวในร้าน เขากับแฟนสาวแทบไม่อยากเชื่อสายตาตัวเอง หลังจากที่ตรวจสอบสภาพเล็กน้อย พวกเขาก็รีบจ่ายเงินและนำต้นไม้กลับบ้าน

ถึงแม้ทั้งคู่จะพอมองออกว่า ต้นไม้ลดราคาที่ซื้อมาเป็นต้นไม้ที่มีมูลค่า แต่ก็ไม่คิดว่าจะเป็นไม้พันธุ์ที่หายากมาก จนกระทั่งต้นไม้ดังกล่าวเริ่มงอกใบใหม่หลังจากที่ซื้อมาแล้วราว 2-3 สัปดาห์ ก่อนหน้านั้นพวกเขายังกลัวว่าจะเลี้ยงมันไม่รอดเสียด้วยซ้ำ

เมื่อใบใหม่งอกและเริ่มมีลายปรากฏให้เห็นและสีที่ต่างเฉดกัน จึงยิ่งเพิ่มมูลค่าให้ต้นไม้ของพวกเขา ถึงอย่างนั้นพวกเขาก็ต้องแน่ใจก่อนว่าเป็นสีของใบไม้จริง ๆ ไม่ใช่เป็นเพราะต้นไม้ติดโรคและกำลังป่วย

แลงก์สตาฟฟ์ประเมินต้นไม้ที่ซื้อมาจนถึงตอนนี้ว่าน่าจะมีมูลค่าราว 600 ปอนด์ (ราว 26,400 บาท) แต่พวกเขาวางแผนว่าจะขายเป็นกิ่ง โดยคิดราคากิ่งละ 170 ปอนด์ (ราว 7,500 บาท) ระหว่างนี้พวกเขาเปลี่ยนเครื่องปลูกใหม่ เพื่อให้มีการระบายน้ำที่ดี และระดับความชื้นที่เหมาะสมแก่การเติบโต

ด้านโฆษกของร้านบีแอนด์คิว กล่าวว่า ทางร้านภูมิใจในคุณภาพของสินค้าประเภทต้นไม้สำหรับปลูกในบ้านของทางร้าน และไม่แปลกใจที่ได้ข่าวว่าต้นไม้ที่ซื้อไปจากร้านอาจจะมีมูลค่าสูงถึง 4,000 ปอนด์ (ราว 176,000 บาท) หลังจากที่มีการเปิดเผยว่าร้านบีแอนด์คิว ได้ขายต้นไม้ที่มูลค่าสูงถึงหลายพันปอนด์ไปหลายต้นในราคาต้นละไม่ถึง 5 ปอนด์ เพราะเข้าใจผิดจากสีของใบว่า ต้นไม้เหล่านี้อ่อนแอและเป็นโรค

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ

https://www.ladbible.com/news/couple-realised-leaves-from-12-bq-plant-was-worth-170-each-20220212