ถ้าพูดถึงอาหารญี่ปุ่นคนส่วนใหญ่ก็จะนึกถึง แซลมอน ซูชิ ที่ต้องมี “วาซาบิ” เป็นเครื่องจิ้มที่มีรสเผ็ดฉุนช่วยเติมเต็มรสชาติให้อร่อยยิ่งขึ้น แต่ถ้าใส่วาซาบิในปริมาณที่มากเกินไปก็อาจจะถึงขั้นจี๊ดขึ้นสมองเลยก็ได้

เกี่ยวกับเรื่องนี้มีผู้ใช้เฟซบุ๊ก พ่อน้องเก้า อิอิ โพสต์ภาพจากกล้องวงจรปิด นาทีชีวิตชายคนหนึ่งนั่งรับประทานอาหารหลังที่มีส่วนผสมของวาซาบิเข้าไปแล้วมีอาการคล้ายกำลังจะชักก่อนจะหงายหลังไป ทำเอาเพื่อนร่วมโต๊ะอาหารใจหายใจคว่ำ โดยระบุว่า “คนเรามันไม่มีอะไรแน่นอนจริงๆ นั่งอยู่ดีๆ ก็หงายหลังไปได้ ต้องขอบคุณเมียกับเจ้าพ่อเพชร ไม่งั้นนะ คงสบายไปแล้ว พลังวาซาบิ มันแรงจริงๆ”

ขณะที่ผู้อยู่ในเหตุการณ์ได้เล่าว่า ระหว่างรับประทานแซลมอน วาซาบิ และยำ หลังจากกินไปได้ครึ่งจานแล้ว เกิดอาการสำลัก น่าจะมาจากการใส่วาซาบิที่มีปริมาณมากกว่าที่เคยกิน เมื่อกินไปแล้วเกิดอาการจี๊ดขึ้นสมอง จนตนเองวูบหมดสติไป ซึ่งยังไม่รู้ว่าสาเหตุครั้งนี้นั้นเกิดจากอะไร

ล่าสุด เฟซบุ๊ก พ่อน้องเก้า อิอิ ได้โพสต์อีกว่า ขอขอบคุณทุก comment ทุกสายโทรศัพท์ ที่เข้ามาถามอาการและห่วงใยกัน ตอนนี้ผมอาการปกติแล้วครับ มันเป็นเพียงแค่เวลาไม่กี่วินาทีที่ต้องจำไปนานเลย อาการเริ่มต้นคือ เราเอาแซลมอนมากิน แล้วเอาวาซาบิมาทากับแซลมอน แต่น่าจะเยอะไปนิดนึง พอกินแล้ว ความเป็นวาซาบิมันแผลงฤทธิ์ทันที กระเทียมโทน หรือ ขึ้นฉ่ายที่ว่าแน่ ก็เอาไม่ลง จนเราสำลักและไอหนัก และหน้ามืดไปเลย แล้วก็เป็นไปตามภาพที่เห็นแหละครับ ยังดีที่ภรรยาและเจ้าของร้านเป็นกู้ภัย ที่ผ่านการฝึกอบรมมา จึงเข้ามาทำการปฐมพยาบาลเบื้องต้นได้ทันเวลา ไม่งั้นคงแย่กว่านี้ เมื่อพอเรารู้สึกตัวก็จำไม่ได้ว่าเกิดอะไรขึ้นนัก จำแค่ว่าสำลักวาซาบิแค่นั้นเลย แต่อาการตามมาก็ไม่มีอะไรนะ นอกจาก ปวดต้นคอและระบมหลังนิดหน่อย ก็รู้เนอะว่าเกิดจากอะไร (อิอิ) เรื่องนี้สอนให้รู้ว่า อย่าใส่วาซาบิเยอะ มันจะทำให้น็อกเอาได้ครับ ครั้งนี้อาจจะไม่เป็นอะไร แต่ครั้งน่าต้องระวังให้มากกว่านี้