เมื่อวันที่ 16 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีเอกสารของ บริษัท สตาร์ ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ SPRC ลงวันที่ 15 ก.พ. ส่งถึง สภ.มาบตาพุด จ.ระยอง เรื่อง แจ้งขอปฏิบัติงานพันท่อเพื่อป้องกันการรั่วไหลของน้ำมัน โดยแนบหนังสือขั้นตอนหยุดการซึมของน้ำมันและพันปิดรอยรั่วที่ท่ออ่อนใต้ทะเล ซึ่งหลุดออกมา โดยมีการแชร์กันในโซเชียล ว่า พบจุดเสี่ยงน้ำมันรั่วอีกจุดของท่อขนถ่ายน้ำมันกลางทะเลระยอง โดยบริษัทฯแจ้งว่า พบความเสียหายของท่อส่งน้ำมันใต้ทะเลอีกจุดเป็นจุดที่ 2 อยู่ด้านบนของจุดที่ 1 จุดนี้ยังคงมีน้ำมันรั่วไหลออกมาเป็นครั้งคราว และถ้ามีน้ำมันค้างอยู่ในท่ออ่อนก็มีความเสี่ยงที่น้ำมันจะรั่วไหลออกมาเมื่อเกิดคลื่นลมรุนแรง หรือในระหว่างถอดท่อที่เสียหาย (ซึ่งเป็นขั้นตอนต่อไป)

ผวาอีก!ระยอง ‘น้ำมันรั่ว’ ซ้ำจุดเดิมมาบตาพุด 5,000 ลิตร เร่งส่งเรือสกัดลอยเข้าหาด

ทั้งนี้ บริษัทฯ แจ้งว่าเพื่อรักษาและป้องกันความเสียหายของท่ออ่อน และป้องกันน้ำมันรั่วไหลสู่ทะเล จึงต้องนำวัสดุมาห่อหุ้มรอยรั่วจุดที่ 2 โดยเร็ว ซึ่งในระหว่างดำเนินการใช้วัสดุพันปิดห่อหุ้มรอยรั่วแห่งที่ 2 อาจเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน โดยทางบริษัทฯ ได้มีขั้นตอนเตรียมรับมือ จะดำเนินการดังนี้

1.ติดตั้งเต็นท์ดักจับน้ำมันบริเวณด้านบนของจุดรอยรั่ว

2.เตรียมเรืออย่างน้อย 10 ลำ สำหรับลากบูมอย่างน้อย 5 ปาก โดยเรือทุกลำสามารถใช้สำหรับฉีดสารขจัดคราบน้ำมัน dispersant

3.เตรียมเรืออย่างน้อย 3 ลำ สำหรับการฉีดสาร dispersant พร้อมแขนฉัด

4.ติดตั้งทุ่นกักน้ำมัน (boom) และอุปกรณ์กวาดน้ำมัน (skimmer) บริเวณที่ปฏิบัติงาน

5.นักดำน้ำ ดำบริเวณจุดที่มีรอยรั่ว เพื่อสังเกตุตลอดเวลาการทำงาน พร้อมโดรนใต้น้ำเพื่อบินสำรวจใต้ทะเล

6.โดรนอากาศยาน เพื่อบินสำรวจทางอากาศ โดยการดำเนินการพันปิดห่อหุ้มจุดน้ำมันรั่วไหลจุดที่ 2 ดังกล่าวนี้ กำลังอยู่ระหว่างรอการอนุญาตจากกรมเจ้าท่า และสถานีตำรวจภูธร มาบตาพุด ระยอง

ซึ่งในส่วนของบริษัท SPRC ยังไม่มีแถลงการณ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวออกมาแต่อย่างใด รวมทั้งหนังสือฉบับดังกล่าวที่ส่งถึง สภ.มาบตาพุด เป็นฉบับจริงหรือไม่ ส่วนทางศูนย์บัญชาการเหตุการณ์น้ำมันรั่วส่วนหน้าได้ประกาศปิดศูนย์ไปวันนี้ แต่ยืนยันว่ายังคงมีเรือจำนวน 32 ลำ และบูมหรือทุ่นยาง 6 เส้น เฝ้าระวังอยู่กลางทะเลต่อเนื่อง