เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ศูนย์บัญชาการเหตุการณ์หมู่บ้านสบายสบาย ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง ว่าที่ ร.ต.พิรุณ เหมะรักษ์ รอง ผวจ.ระยอง นายพุทธิกร วิชัยดิษฐ์ อุตสาหกรรม จ.ระยอง ตัวแทนกรมเจ้าท่า ร่วมกันแถลงสถานการณ์ หลังพบน้ำมันรั่วจุดเดิมอีกครั้ง โดย ว่าที่ ร.ต.พิรุณ กล่าวว่า เมื่อช่วงเวลา 09.00 น. วันนี้ (10 ก.พ.) มีการตรวจพบว่ามีน้ำมันรั่วไหลจากทุ่นที่รั่วตรงบริเวณจุดเดิมมาบตาพุด

ชง ‘บิ๊กตู่’ ตั้งอนุฯ เจาะปริศนา ‘น้ำมันรั่ว’ รวมอุตสาหกรรมเสี่ยงสูง หวั่นซ้ำรอย

เบื้องต้นคาดว่ามีปริมาณน้ำมันรั่วออกมาประมาณ 5,000 ลิตร ห่างจากฝั่งประมาณ 20 กม. โดยเป็นน้ำมันค้างท่อเดิมที่รั่วครั้งที่แล้ว เบื้องต้นมีการส่งเรือออกไปสกัดกั้น 9 ลำ เพื่อไม่ให้คราบน้ำมันลอยเข้าฝั่ง พร้อมจับเฮลิคอปเตอร์บินตรวจสอบ ประเมินสถานการณ์เบื้องต้นคาดว่าไม่รุนแรงเท่าครั้งที่แล้ว เจ้าหน้าที่จะมีการติดตามประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ต่อมาทาง บมจ.สตาร์ปิโตรเลียม รีไฟน์นิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือเอสพีอาร์ซี ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า เกิดเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลเพิ่ม ในเวลา 09.20 น. วันที่ 10 ก.พ. พบฟิล์มน้ำมันทางทิศเหนือ ห่างจากทุ่นผูกเรือน้ำลึกแบบทุ่นเดี่ยวกลางทะเล หรือ จุดขนถ่ายน้ำมัน โดยมีการระดมเรือออกไปสกัดคราบน้ำมันเป็นการเร่งด่วนแล้ว