เมื่อวันจันทร์ที่ 14 ก.พ. เจ้าหน้าที่ตำรวจพบตัว ‘เพสลี ชัลทิส’ เด็กหญิงวัย 6 ขวบที่หายตัวไปตั้งแต่ตอนที่เธออายุเพียง 4 ขวบ โดยเธอถูกซ่อนตัวไว้ในบ้านของพ่อแม่แท้ ๆ ของเธอที่เมืองซอเกอร์ตีส์ รัฐนิวยอร์ก 

เจ้าหน้าที่พบตัวเด็กหญิงหลังจากทำการค้นหาอยู่เป็นเวลาชั่วโมงเศษตรงพื้นที่ที่เป็นช่องว่างใต้บันไดที่ลงไปยังชั้นใต้ถุนของบ้าน พื้นที่ดังกล่าวมีลักษณะเหมือนถูกทำให้เป็นห้องเล็ก ๆ สำหรับพักอาศัยชั่วคราว

เอริค เทียล เจ้าหน้าที่สืบสวน กล่าวว่า เขาสังเกตเห็นความผิดปกติของบันไดและมองเห็นผ้าห่มหลังจากที่ส่องไฟฉายเพื่อตรวจดูตรงช่องระหว่างขั้นบันได 

เทียลเล่าในงานแถลงข่าวเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เครื่องมืองัดแงะบันไดไม้ออกมาหลายขั้น พวกเขาก็มองเห็นเท้าเล็ก ๆ คู่หนึ่ง จึงเร่งมือรื้อขั้นบันไดออกไปจนกระทั่งพบตัวเด็กรวมถึงผู้ที่ลักพาตัวเธอมา พื้นที่ตรงช่องบันไดนั้นทั้งเล็กแคบ หนาวเย็นและเปียกชื้น

สภาพของพื้นที่ช่องว่างใต้บันไดซึ่งพ่อแม่ของเพสลีซ่อนตัวเธอไว้

ทางตำรวจชี้แจงว่า หลังจากส่งตัวเด็กหญิงไปพบแพทย์แล้วก็ได้รับคำยืนยันว่าเธอมีสุขภาพดี และจะนำตัวส่งให้ผู้มีสิทธิดูแลเด็กตามกฎหมายต่อไป

เพสลีหายตัวไปตั้งแต่เดือน ก.ค. ปี 2562 ที่เมืองคายูกาไฮต์ส์ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองซอเกอร์ตีส์ราว 257 กม. เจ้าหน้าที่ตำรวจเชื่อว่าเธอโดนพ่อแม่ที่ไม่มีสิทธิเลี้ยงดูเธอตามกฎหมายลักพาตัวไป

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ติดตามเบาะแสในตอนแรกซึ่งนำไปสู่บ้านที่ซ่อนตัวเพสลีไว้ แต่ในแต่ละครั้งที่มีการสอบถาม คนในบ้านจะปฏิเสธ แสดงอาการไม่รู้ไม่เห็นว่าเด็กหญิงอยู่ที่ไหน

แม้จะสันนิษฐานได้ว่า เพสลีน่าจะอยู่ในบ้านหลังดังกล่าว แต่เนื่องจากก่อนหน้านี้ เจ้าหน้าที่สามารถค้นบ้านได้ในขอบเขตจำกัดตามคำอนุญาตของเจ้าของบ้าน จึงทำให้ไม่พบตัวเด็กหญิง จนกระทั่งได้หมายค้นอย่างเต็มรูปแบบในวันที่พบตัวเพสลี

ตำรวจจับกุมตัวคิมเบอร์ลี คูเปอร์และเคิร์ก ชัลทิส จูเนียร์ พ่อและแม่แท้ ๆ ของเพสลี รวมถึงเคิร์ก ชัลทิส ซึ่งเป็นปู่ของเด็กหญิงในข้อหาเจตนาลักพาตัวเพสลี ชัลทิสและกระทำการที่อาจเป็นอันตรายต่อสวัสดิภาพเด็ก 

ทั้งสามได้รับการปล่อยตัวชั่วคราวโดยทั้งหมดเป็นผู้วางเงินประกันตัวเอง ในขณะที่ศาลมีคำสั่งคุ้มครองและห้ามจำเลยทั้งสามเข้าใกล้ตัวเด็กหญิง

แหล่งข่าวและเครดิตภาพ 

https://www.nbcnews.com/news/us-news/4-year-old-girl-missing-2019-found-alive-hidden-stairs-new-york-police-rcna16315