เมื่อช่วงเย็นวันที่ 16 ก.พ. ที่อ่างเก็บน้ำเขาหัวช้าง ต.ตะโหมด อ.ตะโหมด จ.พัทลุง เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยพัทลุง หน่วยกู้ชีพตะโหมดและหน่วยกู้ชีพเทศบาลตะโหมด ร่วมกันช่วยเหลือนำตัวนายอำนวย รัตนโชติโย อายุ 47 ปี ชาว จ.สงขลา ลงจากยอดเขาหัวช้าง หลังปีนขั้นไปติดอยู่บนหน้าผาสูงหลายสิบเมตร ตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยตลอดทั้งวันนี้ (16 ก.พ.) เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย กว่า 50 นาย ช่วยกันวางแผนหาทางช่วยเหลือนายอำนวย ลงมาตั้งแต่ช่วงเช้าหลังรับแจ้ง แต่เนื่องจากติดอยู่กลางหน้าผาสูง การช่วยเหลือจึงเป็นไปด้วยความลำบาก เจ้าหน้าที่ต้องใช้เชือกยาวกว่า 300 เมตร โรยลงมาจากที่ยอดผา เพื่อผูกตัวนายอำนวย แล้วค่อยๆโรยตัวลงมาใช้เวลาหลายชั่วโมงจึงนำตัวลงมาได้อย่างปลอดภัย ท่ามกลางเสียงเชียร์ของประชาชนมาค่อยให้กำลังใจจำนวนมา จากนั้นทางโรงพยาบาลตะโหมด รับตัวไปตรวจเช็กดูอาการที่โรงพยาบาลต่อไป

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

สอบสวนเบื้องต้นทราบว่าช่วงเช้าวันที่ 15 ก.พ. นายอำนวย พักอยู่ที่สำนักสงฆ์ใกล้ๆที่เกิดเหตุ เตรียมน้ำเปล่า 2 ขวด กล้วย 1 หวี เป็นเสบียง เดินออกจากที่พักเข้าป่าขึ้นเขาหัวช้าง เมื่อเดินไปถึงหน้าผาพบถ้ำขนาดใหญ่จึงเดินเข้าไปสำรวจ แล้วพบมีแสงทะลุลงมาจากผนังถ้ำความสูงประมาณหลายสิบเมตร จึงวางข้าวของที่นำมา เหลือเพียงเชือกเส้นเดียว แล้วปีนขึ้นไปบริเวณจุดที่แสงส่องเข้ามาพบว่าเป็นช่องทะลุออกมาตรงบริเวณหน้าผาด้านนอกแล้วพยายามใช้เชือกกับรากไม้ปีนลงมาจากทางด้านนอก แต่ความยาวไม่พอ สุดอยู่หางพื้นประมาณ 30 เมตร ลงต่อไม่ได้ ปีนกลับขึ้นไปก็ไม่ไหว จึงเกาะรากไม้นอนค้างอยู่บนหน้าผาสูงตลอด 1 คืนที่ผ่านมา โดยการใช้เสื้อผูกตัวติดไว้กับรากไม้ ป้องกันร่างตกลงมา กระทั่งเช้ามืดวันนี้ (16 ก.พ.) ตื่นมา นายอำนวย ได้ตะโกนเรียกชาวบ้านที่เดิทางมาเที่ยวพักผ่อนอ่างเก็บน้ำเขาหัวช้าง ช่วยเหลือ ก่อนแจ้งเจ้าหน้าที่วางแผนช่วยเหลือใช้เวลานานเกือบทั้งวันจึงช่วยลงมาได้อย่างปลอดภัย

ชาวบ้านในพื้นที่ เผยว่า นายอำนวย พยายามเดินเข้าป่ามาแล้วหลายครั้ง เพื่อเข้าไปนั่งสมาธิ นอนพักค้างคืนในถ้ำ อยู่เป็นประจำ พร้อมยังปีนภูเขาสำรวจถ้ำไปทั่วเขาหัวช้าง แต่อาจไม่คาดคิดว่ารากไม้ที่เกาะติดอยู่กับหน้าผาจะยาวลงมาไม่ถึงพื้น ประกอบกับหมดแรงทำให้นายอำนวย ต้องติดอยู่กลางหน้าผาตลอดคืนดังกล่าว โชคดีที่ชาวบ้านมาพบแต่เช้าขอความช่วยเหลือไว้ได้ทัน

OLYMPUS DIGITAL CAMERA