มองไกล เห็นใกล้” เรื่องนี้ถึงขั้นหน่วยงานเกี่ยวข้องอย่าง บก.ปคบ. – อย. ต้อง “ออกโรง” กำราบบุกทลายแหล่งผลิตไส้กรอกปนเปื้อนในพื้นที่ จ.ชลบุรี ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง และไปถึงก็แทบช็อก…

มิเพียงแต่โรงงานไม่ได้คุณภาพ แต่กรรมวิธีการผลิตยังด้อยคุณภาพ เพราะมีการใส่ “สารไนไตรท์” วัตถุเจือปนในอาหารที่ใส่เป็นวัตถุกันเสียเกินมาตรฐาน

คิดภาพตามง่ายๆ ใส่สารกันบูดไม่ยั้ง สักแต่ว่าจะใส่ ไม่มีสูตรที่ตายตัว

นั่นจึงไม่แปลกเมื่อนำของกลางไปตรวจสอบแล้วจะพบว่ามีการใส่สารไนไตรท์สูงถึง “2,300 มิลลิกรัม” จากที่ อย.อนุญาตให้ผสมได้ไม่เกิน “80 มิลลิกรัม” หากรับประทานมากไปจะเป็นอันตรายร้ายแรง เกิดภาวะ “เมทฮีโมโกลบิน” เม็ดเลือดแดงจับออกซิเจนได้น้อยลง ขาดอากาศจนหายใจไม่ออก ตัวเขียวม่วง หากรุนแรงมีโอกาสเสียชีวิต!!!

เกิดคำถามตามมาว่า “อาหารที่เราซื้อมารับประทานจะไว้ใจได้อย่างไรว่าปลอดภัย” และสินค้าลอตนี้กระจายไปไหนต่อไหน มาถึงขนาดนี้นายอัคคี ขอพาไปส่องยี่ห้อ ไส้กรอก หมูยอ ลูกชิ้น ที่ผลิตจากโรงงานเถื่อนพบว่ามีมากกว่า 32 ยี่ห้อเข้าข่ายอันตราย อาทิ หมูยอ บ.อุบล, หมูยอแม่จันตรี, หมูยออู๋ลี่เจี้ยน, 888พรีเมี่ยม ยออุบลหนังหมู, พรีเมี่ยมหมูยอ-ไก่ยออุบล, หมูยอภูวดลหมูยอ-ไก่ยอจอมยุทธ, ไส้กรอกเต็งหนึ่ง, ไก่ยอเศรษฐี ไก่ยอ ฤทธิ์ รสเด็ด, ลูกชิ้นสวัสดี, ลูกชิ้น บุญปาก, ลูกชิ้นหมูบ้านแหลม และลูกชิ้นเอ็นเนื้อน้ำเพชร เผื่อท่านผู้อ่านจะเห็นผ่านตาจะได้ระวังได้ถูก

ท่ามกลางวิกฤติข้าวยากหมากแพงแบบนี้ เชื่อได้เลยว่า…!! พ่อค้าแม่ขายจำนวนไม่น้อยที่รับสินค้าจากโรงงานนี้ไปขายตามท้องตลาดก็ดี ตามรถพุ่มพวงก็ดี จะโทษพ่อค้าแม่ขายอย่างเดียวก็คงไม่ได้ หากจะโทษก็ต้องโทษคนผลิตที่เห็นแก่ได้

แต่ก็เอาเถอะ.!!! จะด้วยเหตุผลกลใดก็แล้วแต่ จะด้วยความเห็นแก่ตัวก็ดี ความมักง่ายของผู้ผลิตที่ไม่คำนึงถึงผู้บริโภคก็ดี เราในฐานะผู้บริโภคต้องพึงระวังจะมองแค่ถูกอย่างเดียวไม่ได้ เพราะของถูกและดี ไม่มีในโลก!!!

จำเป็นต้องสังเกตฉลาก หากไม่แน่ใจคุณภาพ หรือพบเห็นแหล่งผลิตที่ไม่ได้มาตรฐาน อาจไม่ปลอดภัยให้ช่วยกันแจ้งเบาะแสสายด่วน อย. โทร. 1556 อีเมล [email protected] หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ.

นายอัคคี